Tổng hợp các công nghệ nổi bật trên Tivi Sony 2021

Tháng 4 vừa qua, Sony đã tổ chức họp báo để chính thức ra mắt các dòng tivi mới tại thị trường Việt Nam. Tivi Sony 2021 gây ấn tượng bởi những đột phá về cả công nghệ hình ảnh lẫn âm thanh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những công nghệ nổi bật nhất trên tivi Sony 2021 qua bài viết dưới đây nhé!

Tháng 4 vừa qua, Sony đã tổ chức họp báo để chính thức ra mắt các dòng tivi mới tại thị trường Việt Nam. Tivi Sony 2021 gây ấn tượng bởi những đột phá về cả công nghệ hình ảnh lẫn âm thanh. Hãy cùng Điện máy XANH tìm hiểu những công nghệ nổi bật nhất trên tivi Sony 2021 qua bài viết dưới đây nhé!

1Công nghệ hình ảnh

Bộ xử lý Cognitive Processor XR

Điểm ấn tượng đầu tiên về tivi Sony Bravia XR 2021 là bộ xử lý Cognitive Processor XR, được giới thiệu là chip xử lý đầu tiên trên thế giới sử dụng trí tuệ nhận thức.

Với khả năng phân tích chéo nhiều dữ liệu cùng lúc tương tự như sự hoạt động của bộ não con người, Cognitive Processor XR tập trung nâng cấp hình ảnh tại những điểm mà mắt người thường tập trung, từ đó mang đến hình ảnh sắc nét, có màu sắc rực rỡ và độ tương phản cao.

Cùng với phân tích hình ảnh, bộ xử lý mới còn thực hiện phân tích cả âm thanh, mang đến cho người dùng trải nghiệm âm thanh vòm đa chiều sống động và tối ưu âm thanh theo từng môi trường cụ thể.

Công nghệ đèn nền Full Array LED

Với việc tăng cường mật độ đèn led và đặt ngay sau tấm nền tivi, công nghệ đèn nền Full Array LED cho phép tivi kiểm soát và điều khiển đèn nền theo từng phân vùng nhỏ một cách chính xác hơn, mang đến hình ảnh có độ tương phản cao với vùng sáng rực rỡ và vùng tối sâu thẳm hơn.Full Array LED

Màn hình OLED tăng sáng

Công nghệ màn hình OLED tăng sáng được trang bị trên dòng Bravia XR Master A90J, giúp hiển thị hình ảnh có độ sáng cao hơn từ 25-30% so với tivi OLED thông thường, nhờ sử dụng trực tiếp lớp phát quang màu xanh lá thay vì tạo ra màu xanh lá từ lớp phát quang màu vàng như các tivi OLED khác.

OLED tăng sáng

XR Clarity

XR Clarity trên tivi Sony gồm có: XR 4K Upscaling và XR 8K Upscaling, giúp nâng cấp chất lượng hình ảnh đầu vào từ bất cứ nguồn nào lên gần chuẩn 4K (hoặc 8K),  bằng cách tiếp cận khối lượng dữ liệu lớn, tái tạo kết cấu và chi tiết bị mất để mang lại hình ảnh chân thực nhất.

XR Clarity

XR Motion Clarity

Công nghệ XR Motion Clarity kiểm soát chính xác từng chuyển động của hình ảnh nhằm giảm thiểu độ mờ, tăng cường làm mượt và rõ nét chuyển động của hình ảnh, ngay cả các cảnh chuyển động nhanh.

XR Motion Clarity

XR Super Resolution

Công nghệ XR Super Resolution trên tivi Sony gồm: XR Super Resolution 4K và XR Super Resolution 8K. Công nghệ này tự động phát hiện từng chi tiết riêng lẻ trong hình ảnh, phân tích và xử lý dữ liệu một cách chính xác để tái tạo và hiển thị từng khung hình với độ phân giải 4K (hoặc 8K).

XR Super Resolution

XR HDR Remaster

XR HDR Remaster có thể nhận diện từng đối tượng trên màn hình, phân tích màu sắc và điều chỉnh độ tương phản theo từng đối tượng cụ thể. Kết quả là hình ảnh trên tivi hiển thị sống động với độ tương phản cao và màu sắc chân thực đến từng chi tiết.

 XR HDR Remaster

XR Smoothing

Công nghệ làm mượt hình XR Smoothing tái tạo hình ảnh với hàng nghìn tông màu và sắc thái và khác nhau, giúp hình ảnh chuyển động tự nhiên, mượt mà, tránh hiện tượng bị giật, chậm, gây khó chịu cho người xem.

XR Motion Clarity

XR Contrast Booster

XR Contrast Booster giúp hình ảnh hiển thị chân thực hơn nhờ tăng cường độ tương phản cho hình ảnh, vùng sáng sẽ sáng hơn và vùng tối sẽ tối hơn, loại bỏ hiện tượng hiện tượng mất chi tiết ở vùng tối và bị lóa ở vùng sáng.

XR Contrast Booster

X-Wide Angle

Tấm màn hình X-Wide Angle giúp người xem thưởng thức trọn vẹn hình ảnh từ mọi góc độ, kể cả khi xem từ góc độ hai bên cũng sẽ cho trải nghiệm hình ảnh chất lượng như người xem từ chính diện.

X-Wide Angle

X-Anti Reflection

Công nghệ chống chói X-Anti Reflection của Smart TV Sony giúp hình ảnh hiển thị rõ ràng hơn bằng cách hạn chế tối đa sự ảnh hưởng từ ánh sáng của môi trường bên ngoài, như ánh đèn hay ánh nắng, giúp người dùng thưởng thức trọn vẹn hình ảnh kể cả khi trình chiếu ở nơi có quá nhiều ánh sáng. 

X-Anti Reflection

Light & Color Sensor

Light & Color Sensor sử dụng cảm biến ánh sáng để tự động phát hiện độ sáng của môi trường, sau đó điều chỉnh màu sắc và độ sáng màn hình phù hợp với nguồn sáng của môi trường xung quanh, giúp người xem tập trung vào nội dung trình chiếu tốt hơn. 

Cảm biến ánh sáng và màu sắc

XR Triluminos PRO

Với XR Triluminos PRO, màu sắc trên tivi Sony sẽ hiển thị chân thực, sống động hơn nhờ tái tạo từng màu sắc với dải màu và độ bão hoà mở rộng, đặc biệt là các màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương - những màu mà tivi thường khó hiển thị được chính xác, kể cả những màu nhạt cũng hiển thị đẹp và tự nhiên hơn.

XR Triluminos Pro

Netflix Calibrated Mode

Chế độ độc quyền này của Sony cho phép người dùng thưởng thức các bộ phim trên Netflix một cách chân thực nhất. Netflix Calibrated Mode xử lý và tái hiện chuẩn xác màu sắc, nâng cao độ tương phản và chuyển cảnh tài tình từ tối sang sáng, mang lại trải nghiệm phim trực quan và đầy xúc cảm.

Netflix Calibrated Mode

2Công nghệ âm thanh

Acoustic Multi-Audio

Công nghệ Acoustic Multi-Audio định vị âm thanh khớp với chuyển động của hình ảnh trên màn hình, với sự kết hợp của 2 loa tweeter ở khung trên tivi, 2 loa trước và 2 loa âm trầm subwoofer.

Ví dụ, khi bạn xem một tiết mục ca nhạc, nếu người hát di chuyển từ phải sang trái, âm thanh cũng sẽ di chuyển theo. Qua đó, người dùng có thể thưởng thức các nội dung trên tivi một cách chân thực và sống động hơn, hạn chế tình trạng khó chịu khi hình ảnh và âm thanh không khớp với nhau.

Acoustic Surface Audio +

Acoustic Surface Audio +

Tương tự như Acoustic Multi-Audio, Acoustic Surface Audio + là công nghệ tái tạo âm thanh thông qua tấm nền OLED, nhằm mô phỏng âm thanh khớp với chuyển động của vật thể trên màn hình. Công nghệ này sử dụng bộ truyền động phía sau tấm nền OLED để tạo ra độ rung, biến màn hình tivi trở thành hệ thống loa trung tâm.

Quá trình tạo ra độ rung từ màn hình sẽ không thể nhìn thấy bằng mắt thường, kể cả khi phát ra âm thanh lớn, và cũng không gây ảnh hưởng gì đến chất lượng màn hình tivi.

Tuy nhiên, bộ truyền động này chỉ thích hợp để tạo ra âm thanh có tần số từ trung bình đến cao. Do đó, tivi Sony sẽ được bổ sung thêm loa âm trầm phía sau tivi, nhằm tái tạo mọi âm thanh một cách chân thực và sống động nhất.

Acoustic Surface Audio +

3D Surround Upscaling

Công nghệ 3D Surround Upscaling cho phép tivi tái tạo và nâng cấp âm thanh đầu vào thành âm thanh vòm chuẩn 5.1.2, âm thanh sẽ phát ra theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc. Qua đó, người dùng có thể trải nghiệm không gian âm thanh của rạp chiếu phim ngay tại nhà với các định dạng âm thanh mới nhất như Dolby Atmos.

3D Surround Upscaling

Voice Zoom 2

Chế độ Voice Zoom 2 tự động phát hiện loại giọng nói, phân tích và cải thiện giọng nói rõ hơn, giúp người dùng nghe rõ từng lời thoại trên tivi mà không cần tăng âm lượng, kể cả với những giọng nói khó nghe.

Voice Zoom 2

Acoustic Auto Calibration

Với Acoustic Auto Calibration, tivi sẽ tự động phát hiện vị trí của bạn trong phòng và tối ưu hóa âm thanh, giúp người dùng từ mọi vị trí đều có thể thưởng thức chất lượng âm thanh như thể đang ngồi ngay trước tivi.

Ngoài ra, tivi còn có khả năng phát hiện chất liệu nội thất, các vật thể trong phòng và tái tạo âm thanh theo từng môi trường cụ thể. Ví dụ: khi phát hiện các vật thể đang có ở phía trước tivi làm nhiễu loạn quá trình truyền âm, tivi sẽ tự động điều chỉnh và tăng cường chất lượng âm thanh cho phù hợp, đảm bảo âm thanh được truyền một cách tốt nhất đến người nghe.

Acoustic Auto Calibration

3Tiện ích thông minh

Hệ điều hành Google TV

Hệ điều hành Google TV (Android 10) được cải tiến với giao diện trực quan, thân thiện, kho ứng dụng cực kỳ phong phú.

Đặc biệt, bằng các thuật toán chuyên sâu và sự hỗ trợ của Google machine learning, trợ lý ảo Google Assistant và hệ thống sơ đồ tri thức của Google (Google Knowledge Graph), Google TV sẽ tự động sắp xếp và đề xuất các chương trình phù hợp dựa trên thói quen của người sử dụng.

Người xem cũng có thể tìm kiếm trực tiếp nội dung mình quan tâm bằng cách ra lệnh cho tivi thông qua Google Assistant, thay vì phải vào từng ứng dụng cụ thể rồi mới tiến hành tìm kiếm như trước đây.

Hệ điều hành Google TV

Giao diện Google TV

Với việc tích hợp micro ngay trên tivi, tính năng điều khiển bằng giọng nói rảnh tay - Hands-free voice search cho phép người dùng sử dụng giọng nói từ xa để điều khiển tivi thông qua Google Assistant mà không cần tới remote. Bạn có thể dễ dàng bật hoặc tắt micro bằng nút vật lý ngay trên tivi.

Hands-free Voice Search

Remote được cải tiến

Remote được cải tiến với thiết kế cao cấp cho cầm nắm chắc chắn. Trên remote được bổ sung thêm một vài phím tắt, trong đó có nút YouTube, giúp người dùng truy cập nhanh chóng và dễ dàng vào ứng dụng phổ biến này.

Đặc biệt, remote trên một số dòng cao cấp nhất của Sony Bravia XR còn được phủ nhôm và tích hợp đèn nền giúp bạn nhìn rõ các nút trong môi trường thiếu sáng mà không cần bật đèn.

Cải tiến ở điều khiển tivi Sony 2021

Tính năng Living Decor

Với Living Decor, tivi Sony cho phép người dùng cài đặt hiển thị màn hình chờ theo ý thích của mình với kho tàng rất nhiều các hình ảnh nghệ thuật, tích hợp đa dạng các chức năng hiển thị đồng hồ. Ý tưởng trang trí này sẽ giúp nâng cấp không gian đặt tivi thêm sang trọng, tinh tế.

Living Decor

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các công nghệ nổi bật trên tivi Sony 2021. Đừng quên để lại bình luận nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp nhé!

Bạn đang xem: Tổng hợp các công nghệ nổi bật trên Tivi Sony 2021

Chuyên mục: Tivi & Thiết bị nghe nhìn

Chia sẻ bài viết