Chế độ người già: Các trường hợp người cao tuổi được hưởng trợ cấp và mức trợ cấp mới nhất 2021

Người cao tuổi, người già là một trong các đối tượng được xã hội đặc biệt quan tâm. Thế nên, nước ta có nhiều chính sách xã hội và chế độ người già ưu ái. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về chế độ người già: Các trường hợp người cao tuổi được hưởng trợ cấp và mức trợ cấp mới nhất 2021 ngay sau đây nhé!

Người cao tuổi, người già là một trong các đối tượng được xã hội đặc biệt quan tâm. Thế nên, nước ta có nhiều chính sách xã hội và chế độ người già ưu ái. Hãy cùng Điện máy XANH tìm hiểu chi tiết về chế độ người già: Các trường hợp người cao tuổi được hưởng trợ cấp và mức trợ cấp mới nhất 2021 ngay sau đây nhé!

1Người cao tuổi là như thế nào? Khác biệt với người già ra sao?

Căn cứ vào Điều 2 Luật Người cao tuổi, người cao tuổi là người từ đủ 60 tuổi trở lên và phải là công dân có quốc tịch Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người còn có sự nhầm lẫn giữa người già và người cao tuổi, hai khái niệm này là hoàn toàn khác nhau.

Người già là cách gọi chung thân thuộc mọi người sử dụng để chỉ những người đã nhiều tuổi. Đồng thời, đây cũng là khái niệm được đề cập đến tại Bộ Luật hình sự năm 2015. Tuy nhiên, đến năm 2017 thì bộ luật này đã thay thế "người già" thành "người đủ 70 tuổi trở lên".

Người cao tuổi là người từ đủ 60 tuổi trở lên và có quốc tịch Việt Nam

2Những đối tượng người cao tuổi được hưởng trợ cấp mới nhất

Dựa vào quy định tại Khoản 5, Điều 5 Nghị định số 136/2013/NĐ-CP, những đối tượng người cao tuổi sau được hưởng trợ cấp xã hội gồm có:

  • Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người thân, con cái chăm sóc hoặc con cái, người thân đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng.
  • Người cao tuổi trên 80 tuổi, không thuộc diện trên và không có lương hưu hay các trợ cấp hàng tháng.
  • Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có con cái chăm sóc, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội nhưng có người nhận chăm sóc tại cộng đồng.

Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không có người thân con cái chăm sóc

3Mức trợ cấp xã hội hằng tháng cho người cao tuổi

Người cao tuổi sẽ được nhà nước hỗ trợ trợ cấp hàng tháng, tuy nhiên không phải ai cũng nhận được trợ cấp. Mức trợ cấp xã hội hằng tháng cho người cao tuổi được quy định trong khoản 1 Điều 6 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP cụ thể như sau:

  • Người đủ 60 - 80 tuổi, thuộc diện hộ nghèo, không có người thân, con cái phụng dưỡng hoặc có những người thân, cao cái đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng: Trợ cấp 540.000đ/tháng.
  • Người đủ 80 tuổi trở lên, thuộc diện hộ nghèo, không có người thân, con cái phụng dưỡng hoặc có những người thân, con cái đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng: Trợ cấp 720.000đ/tháng.
  • Người đủ 75 - 80 tuổi, thuộc hộ nghèo, cận nghèo, sống ở xã đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đặc biệt khó khăn: Trợ cấp 360.000đ/tháng.
  • Người đủ 80 tuổi trở lên, không nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng: Trợ cấp 360.000đ/tháng.
  • Người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, không đủ điều kiện sống ở cộng đồng, không có người chăm sóc, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở trợ giúp xã hội nhưng có người nhận nuôi, chăm sóc tại cộng đồng: Trợ cấp 1.080.000đ/tháng.

Người cao tuổi sẽ được nhà nước hỗ trợ trợ cấp hàng tháng

4Những chính sách ưu đãi người cao tuổi được hưởng

Người cao tuổi được cấp Bảo hiểm y tế miễn phí

Căn cứ vào khoản 8 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, người cao tuổi thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng thì sẽ được ngân sách nhà nước cấp Bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí. Nếu người cao tuổi thuộc diện được cấp nhiều loại thẻ BHYT thì chỉ được cấp một thẻ BHYT có quyền lợi cao nhất.

Người cao tuổi được cấp Bảo hiểm y tế miễn phí cũng được quy định trong khoản 1 Điều 9 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP. Những đối tượng người cao tuổi đáp ứng điều kiện đã nêu ở trên (thuộc đối tượng bảo trợ xã hội) sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Người cao tuổi được cấp Bảo hiểm y tế miễn phí

Người từ 80 tuổi trở lên được ưu tiên khám, chữa bệnh

Trong khoản 1 Điều 12 Luật Người cao tuổi, có ghi cụ thể rằng:

  • Người cao tuổi đủ 80 tuổi sẽ được ưu tiên khám, chữa bệnh trước các bệnh nhân khác, ngoại trừ bệnh nhân cấp cứu.
  • Được bố trí đầy đủ cơ sở chữa trị, giường nằm khi đang điều trị tại bệnh viện.

Ngoài ra, nhà nước còn khuyến khích các tổ chức, cá nhân khám, chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi.

Người từ 80 tuổi trở lên được ưu tiên khám, chữa bệnh

Người cao tuổi được hưởng những giá vé dịch vụ giảm nào?

Người cao tuổi là một trong những đối tượng được hưởng những giá vé dịch vụ ưu đãi. Căn cứ vào Điều 5 Nghị định 06/2011/NĐ-CP, người cao tuổi sẽ nhận giá vé dịch vụ ưu đãi theo từng loại dịch vụ khác nhau:

  • Giảm ít nhất 15%: Khi đi tàu thủy, tàu hỏa, máy bay.
  • Giảm ít nhất 20%: Khi thăm quan di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng, danh lam thắng cảnh; tập luyện thể dục, thể thao tại các cơ sở thể dục, thể thao có bán vé hoặc thu phí dịch vụ.

Để nhận được các chính sách ưu đãi cho người cao tuổi, bắt buộc đối tượng này phải xuất trình các giấy tờ cá nhân như CMNDCCCDhộ chiếu,... để chứng minh.

Người cao tuổi là một trong những đối tượng được hưởng những gái vé dịch vụ ưu đãi

Được chúc thọ và tặng quà

Dựa theo quy định tại Điều 21 Luật Người cao tuổi, người cao tuổi không chỉ nhận những chính sách ưu đãi trên từ nhà nước, cộng đồng mà còn được chúc thọ, tặng quà vào các dịp lễ đặc biệt:

  • Thọ 100 tuổi: Được Chủ tịch nước chúc thọ và tặng quà gồm 5 mét vải lụa và 700.000 đồng tiền mặt.
  • Thọ 90 tuổi: Được Chủ tịch tỉnh chúc thọ và tặng quà gồm hiện vật trị giá 150.000 đồng và 500.000 đồng tiền mặt.

Mức quà tặng này được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 3 Thông tư số 96/2018/TT-BTC. Đối với những người cao tuổi thọ 70, 75, 80, 85, 95 tuổi và trên 100 tuổi cũng được chủ tịch nước tặng quà và chúc thọ dựa theo điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Người cao tuổi được chúc thọ và tặng quà

Khi mất được hỗ trợ chi phí mai táng

Nhà nước không chỉ hỗ trợ, trợ cấp người cao tuổi khi còn sống, mà đến khi mất, người cao tuổi cũng được hỗ trợ chi phí mai táng. Đối với người đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng bảo hiểm xã hội hay trợ cấp hàng tháng khác sẽ nhận chi phí mai táng tối thiểu bằng 20 lần mức chuẩn.

Chi phí mai táng cho người cao tuổi từ ngày 01/07/2021, căn cứ vào khoản 2 Điều 4 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP là 360.000 đồng/tháng. Thế nên, chi phí mai táng được hỗ trợ ít nhất là 7.2 triệu đồng.

Người thân trong gia đình cần chuẩn bị một số hồ sơ như sau để được hỗ trợ chi phí mai táng:

  • Bản sao giấy chứng tử.
  • Tờ khai đề nghị hỗ trợ.
  • Bản sao quyết định hoặc danh sách thôi hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp khác.

Chủ tịch xã/phường sẽ có văn bản đề nghị kèm hồ sơ nêu trên gửi đến Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội trong vòng 2 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ. Sau đó, Phòng này sẽ xem xét, trình Chủ tịch huyện quyết định hỗ trợ chi phí mai táng theo quy định, trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận văn bản.

Người cao tuổi khi mất được hỗ trợ chi phí mai táng

Nguồn: Luật Việt Nam – Ngày cập nhật 18/10/2021

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về các trường hợp người cao tuổi được hưởng trợ cấp và mức trợ cấp mới nhất 2021. Mọi thắc mắc, bạn hãy để lại bình luận dưới đây nhé!

Bạn đang xem: Chế độ người già: Các trường hợp người cao tuổi được hưởng trợ cấp và mức trợ cấp mới nhất 2021

Chuyên mục: Tra cứu thông tin

Chia sẻ bài viết