Giảm trừ gia cảnh cho người đóng thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2021

Hiện nay, người chịu thuế thu nhập cá nhân phải chịu đóng thêm những khoản tiền khác, khiến người lao động cảm thấy hoang mang, trong đó có mức giảm trừ gia cảnh. Cùng chúng tôi tìm hiểu các thông tin giảm trừ gia cảnh cho người đóng thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2021 trong bài viết sau nhé!

Hiện nay, người chịu thuế thu nhập cá nhân phải chịu đóng thêm những khoản tiền khác, khiến người lao động cảm thấy hoang mang, trong đó có mức giảm trừ gia cảnh. Cùng Điện máy XANH tìm hiểu các thông tin giảm trừ gia cảnh cho người đóng thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2021 trong bài viết sau nhé!

1Giảm trừ gia cảnh là gì?

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12, giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế thuế thu nhập cá nhân trước khi tính thuế đối với các thu nhập từ kinh doanh, thu nhập từ tiền lương, tiền công theo quy định pháp luật của người nộp thuế là cá nhân cư trú.

Quy định này nhằm vào những người có thu nhập cao đến một ngưỡng nhất định so với mặt bằng chung của xã hội, Nhà nước đã quy định gia cảnh khi thuộc một số trường hợp nhất định.

Giảm trừ gia cảnh thường được áp dụng cho hai đối tượng chính:

  • Thứ nhất là bản thân người chịu thuế thu nhập cá nhân.
  • Thứ hai là người phụ thuộc vào người nộp thuế.

Giảm trừ gia cảnh là gì?

2Tính nhân văn của việc giảm trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân

Ghi nhận quyền được giảm trừ gia cảnh trước khi tính thuế thuế thu nhập cá nhân là yêu cầu thực tiễn phù hợp, có ý nghĩa đảm bảo công bằng cho các đối tượng nộp thuế.

  • Về mặt đạo đức xã hội: Giảm trừ gia cảnh tạo điều kiện cho người chịu thuế thu nhập cá nhân thực hiện các nghĩa vụ vật chất, từ đó củng cố tình đoàn kết, phát huy tinh thần lá lành đùm lá rách của dân tộc ta. Ngoài ra, việc tôn trọng nghĩa vụ vật chất với các thành viên trong gia đình còn là một truyền thống văn hóa của các quốc gia phương Đông. Chính vì vậy, quy định về việc giảm trừ gia cảnh cũng là thực hiện mục tiêu xã hội của nhà nước ta.
  • Về mặt kinh tế: Giảm trừ gia cảnh đối với cá nhân người chịu thuế là biện pháp tái tạo sức lao động của người đóng thuế thu nhập cá nhân, tạo điều kiện cho người lao động có năng suất cao hơn hoặc chí ít là không bị giảm thu nhập thấp hơn mức trước đó.

Tính nhân văn trong việc giảm trừ gia cảnh trong thuế thu nhập cá nhân

3Mức giảm trừ gia cảnh mới nhất 2021

Điều 1 Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 đã điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh mới nhất từ 01/07/2021 như sau:

Đối tượng giảm trừ gia cảnh

Mức giảm trừ

Người nộp thuế

Mức giảm trừ hiện hành

Người nộp thuế

9 triệu/tháng (180 triệu/năm)

11 triệu/tháng (132 triệu/năm)

Người phụ thuộc

3,6 triệu/tháng/người

4,4 triệu/tháng/người

Hiệu lực thi hành từ 01/07/2020 nhưng được áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2020 khi quyết toán.

Mức giảm trừ gia cảnh mới nhất

4Những đối tượng được đăng ký giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc

Người phụ thuộc là con nhỏ

Giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc là con nhỏ bao gồm: Con ruột, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ hoặc chồng, con ngoài giá thú cụ thể như sau:

  • Con dưới 18 tuổi (tính theo đủ ngày, tháng). Ví dụ: Chị Nhi sinh con ngày 25/06/2011 thì đứa con đó sẽ được tính là người phụ thuộc từ ngày được sinh ra.
  • Con bị khuyết tật, tật nguyền, dù đã trên 18 tuổi nhưng không có khả năng lao động.
  • Con đang học tập tại Việt Nam hoặc nước ngoài bậc đại học, cao đẳng, trung cấp (tính cả trong thời gian đợi kết quả thi đại học từ tháng 06 đến cuối tháng 09 năm lớp 12) nên chưa có thu nhập lao động hoặc có thu nhập nhưng hằng tháng không vượt quá 1 triệu đồng.

Người phụ thuộc là vợ hoặc chồng

Giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc là vợ hoặc chồng thì người vợ hoặc chồng đóng thuế thu nhập cá nhân phải đáp ứng đủ các điều kiện được quy định trong điều khoản 1 của Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC.

Những đối tượng được đăng ký giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc

Người phụ thuộc là ba mẹ

Giảm trừ gia cảnh được áp dụng với người phụ thuộc là ba mẹ bao gồm: Mẹ đẻ, cha đẻ, mẹ vợ, cha vợ, mẹ chồng, cha chồng, mẹ kế, cha dượng, mẹ nuôi, cha nuôi hợp pháp về mặt pháp luật của người đóng thuế thu nhập cá nhân và đáp ứng được các điều kiện đã được đặt ra tại điều khoản 1, Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC.

Người phụ thuộc là những cá nhân khác

Những trường hợp giảm trừ gia cảnh đối với những người không có nơi nương tựa mà người đóng thuế thu nhập cá nhân đang trực tiếp nuôi dưỡng họ đồng thời cũng đáp ứng đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1, Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC cụ thể như sau:

  • Anh, chị, em ruột của người đóng thuế giảm trừ gia cảnh.
  • Ông, bà nội; ông, bà ngoại; cô, dì ruột; cậu, chú, bác ruột của người nộp thuế thu nhập cá nhân.
  • Cháu ruột là người nộp thuế thu nhập cá nhân bao gồm: Con của anh, chị, em ruột.
  • Người phải trực tiếp nuôi dưỡng người khác theo quy định của cơ quan thẩm quyền, pháp luật.

Những đối tượng được đăng ký giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc

5Một số điều kiện để xác nhận giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc

Trường hợp cá nhân trong tuổi lao động

Cá nhân trong tuổi lao động muốn được xác nhận giảm trừ gia cảnh phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện được nêu dưới đây:

  • Người bị khuyết tật, tật nguyền, không có khả năng lao động: Là những cá nhân thuộc đối tượng được pháp luật công nhận như người bị khuyết tật hoặc người mắc bệnh và không có khả năng lao động (như HIV/AIDS, suy thận mãn tính, ung thư…).
  • Người không có thu nhập lao động hoặc có thu nhập hàng tháng nhưng không vượt quá 1 triệu đồng.

Trường hợp cá nhân ngoài tuổi lao động

Đối tượng giảm trừ gia cảnh là người không có thu nhập lao động hoặc có thu nhập hàng tháng nhưng không vượt quá 1 triệu đồng.

Một số điều kiện để xác nhận giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc

6Các câu hỏi thường gặp

1. Người học xong đại học có phải là đối tượng giảm trừ gia cảnh?

Trả lời: Người học xong đại học không phải là đối tượng được pháp luật công nhận là người phụ thuộc để làm giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc.

2. Quên không đăng ký giảm trừ gia cảnh thì có lấy lại tiền đã đóng trước đó không?

Trả lời: Giảm trừ gia cảnh của người phụ thuộc chỉ tính từ khi bạn đăng ký với cơ quan thuế và hồ sơ được cơ quan có thẩm quyền thông qua. Chính vì vậy, nếu bạn quên không đăng ký giảm trừ gia cảnh thì bạn sẽ không thể nhận lại số tiền thuế đã đóng trước đó.

3. Chồng đăng ký giảm trừ gia cảnh cho hai con là người phụ thuộc thì vợ có được tiếp tục đăng ký không?

Trả lời: Thông tư số 111/2013/TT-BTC về người phụ thuộc đã có quy định rằng mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ gia cảnh một lần vào một người đóng thuế duy nhất trong năm tính thuế. Chính vì vậy, trong trường hợp con bạn được 2 người nuôi dưỡng thì chỉ được chọn 1 người nộp thuế để đăng ký giảm trừ gia cảnh thôi nhé!

Các câu hỏi thường gặp

Nguồn: Luật Việt Nam, Thư viện pháp luật và Báo Lao động - Ngày cập nhật: 25/10/2021.

Trên đây là bài viết về giảm trừ gia cảnh: Thông tin giảm trừ gia cảnh cho người đóng thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2021.

Bạn đang xem: Giảm trừ gia cảnh cho người đóng thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2021

Chuyên mục: Tra cứu thông tin

Chia sẻ bài viết