Các điều kiện để vận tải hành khách liên tỉnh được phép hoạt động lại từ ngày 13/10/2021

Ngày 10/10/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã có những quy định tạm thời cho phép vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động trở lại với những điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch để dần thích nghi với cuộc sống “bình thường mới”. Cùng tìm hiểu các điều kiện để vận tải hành khách liên tỉnh được phép hoạt động lại từ ngày 13/10 ngay nhé!

Ngày 10/10/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã có những quy định tạm thời cho phép vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động trở lại với những điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch để dần thích nghi với cuộc sống “bình thường mới”. Cùng tìm hiểu các điều kiện để vận tải hành khách liên tỉnh được phép hoạt động lại từ ngày 13/10 ngay nhé!

1Điều kiện vận tải hành khách khi đi từ vùng nguy cơ cao, rất cao đến vùng có nguy cơ tương đương hoặc thấp hơn

Dưới đây là các điều kiện để người dân có thể tham gia vận tải hành khách liên tỉnh từ nơi có nguy cơ rất cao đến nơi có nguy cơ thấp hơn:

Một là: Hành khách tham gia lưu thông cần phải được tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19 và liều cuối cùng phải tiêm được ít nhất 14 ngày. Đồng thời, phải có thẻ xanh trên ứng dụng PC Covid hoặc Sổ sức khỏe điện tử, hoặc có giấy xác nhận tiêm chích đầy đủ đối với hành khách không sử dụng điện thoại thông minh.

Thẻ xanh trên ứng dụng PC Covid

Hai là: Có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 tiếng trước khi lên xe khách bằng phương pháp RT-PCR hay xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 tiếng trước khi lên xe khách

Ba là: Luôn thực hiện và tuân thủ nghiêm biện pháp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế). Đồng thời, thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng PC Covid theo quy định của Bộ Y tế.

Khi lên xe cần, hành khách cần đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc.

Bốn là: Khi lên xe, hành khách cần đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc.

Nếu hành khách đi theo là trẻ nhỏ (chưa tiêm vaccine) hoặc là người chưa tiêm đủ 2 mũi theo quy định thì phải đáp ứng được những quy định ở mục 2 và mục 3.

Khi lên xe cần, hành khách cần đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc.

2Điều kiện vận tải hành khách khi đi từ vùng nguy cơ thấp và bình thường mới đến vùng có nguy cơ cao hơn

Để vận tải hành khách từ vùng nguy cơ thấp hoặc khu vực bình thường mới đến các vùng có nguy cơ cao hơn, hành khách và chủ phương tiện cần phải đáp ứng các điều kiện sau: 

Một là: Luôn tuân thủ nghiêm biện pháp 5K và thực khai báo y tế trên ứng dụng PC Covid  theo quy định của Bộ Y tế.

Hai là: kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 tiếng trước khi lên xe khác bằng phương pháp RT-PCR hay xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Ba là: Thực hiện nghiêm các biện phòng, chống dịch của từng địa phương nơi đến.

Bốn là: Khi lên xe, hành khách cần đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách và hạn chế tiếp xúc người khác.

Điều kiện vận tải hành khách khi đi từ vùng nguy cơ và bình thường mới đến vùng có nguy cơ cao hơn

3Điều kiện để vận tải hành khách liên tỉnh với hành khách

Với hành khách khi tham gia vận tải hành khách liên tỉnh cần chú ý các điểm như sau:

Thứ nhất: Tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19.

Thứ hai: Có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 tiếng bằng phương pháp RT- PCR hoặc test nhanh kháng nguyên.

Thứ ba: Thực hiện khai báo y tế trung thực, không tham gia di chuyển nếu có các biểu hiện ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ.

Thứ tư: Trên xe thực hiện nghiêm “Thông điệp 5k” về giãn cách và đeo khẩu trang suốt chuyến đi.

Thứ năm: Chủ động liên hệ với chính quyền địa phương nơi cư trú và nơi sắp đi đến để họ có thể nắm bắt và kiểm soát tình hình nếu như có vấn đề y tế xảy ra.

Điều kiện để vận tải hành khách liên tỉnh với hành khách

Khi kết thúc chuyến đi, hành khách phải tự theo dõi sức khỏe hoặc thực hiện cách ly tại nơi cư trú, lưu trú theo quy định của Bộ Y tế và cụ thể của từng địa phương về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 kể từ ngày về địa phương. 

Trường hợp có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

4Điều kiện để vận tải hành khách liên tỉnh với lái xe và nhân viên phục vụ

Tài xế lái xe và nhân viên phục vụ cần phải đảm bảo các điều kiện sau trong quá trình vận tải hành khách:

Thứ nhất: Tiêm ngừa đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Thứ hai: Có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 tiếng bằng phương pháp RT- PCR hay xét nghiệm nhanh. Trong thời gian di chuyển, nếu chuẩn bị hết thời hạn xét nghiệm lái xe hay nhân viên phục vụ phải đến ngay các cơ sở y tế hoặc bến xe, trạm dừng để làm xét nghiệm trước khi tiếp tục di chuyển.

Thứ ba: Tài xế, nhân viên phục vụ tự theo dõi sức khỏe mình trong chuyến đi. Nếu có vấn đề gì phải báo ngay với cơ quan y tế địa phương để kịp thời xử lý.

Thứ tư: Tài xế và nhân viên phục vụ phải lập và lưu trữ đầy đủ thông tin của tất cả hành khách đi xe bằng cách kê khai thông tin vào danh sách để chính quyền và các cơ sở y tế kịp thời xử lý, kiểm soát nếu có vấn đề xảy ra.

Thứ năm: Nếu trong chuyến đi có hành khách, lái xe hay nhân viên phục vụ mắc COVID-19 thì phải báo ngay cho cơ sở y tế tại điểm dừng chân gần nhất và thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế.

Điều kiện để vận tải hành khách liên tỉnh với lái xe và nhân viên phục vụ

5Điều kiện để vận tải hành khách liên tỉnh với các địa phương

Địa phương nơi tiếp nhận hành khách lưu thông cần lưu ý các điểm như sau:

  • Thực hiện giám sát nghiêm theo quy định của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh. 
  • Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ hai kể từ khi về nơi cư trú, lưu trú đối với hành khách về từ vùng dịch. Trường hợp phát hiện hành khách có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở,… hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính thì triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.
  • Tại những bến xe, trạm dừng chân cần phải có kế hoạch đón, trả khách phù hợp, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, bố trị địa điểm thực hiện khai báo y tế, quét mã QR và phòng cách ly tạm thời.

Điều kiện để vận tải hành khách liên tỉnh với các địa phương

Nguồn: Luật Việt Nam - Ngày cập nhật: 16/10/2021.

Trên đây là bài viết chia sẻ đến bạn các điều kiện để vận tải hành khách liên tỉnh được phép hoạt động lại từ ngày 13/10/2021. Đừng quên để lại bình luận nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp nhé!

Bạn đang xem: Các điều kiện để vận tải hành khách liên tỉnh được phép hoạt động lại từ ngày 13/10/2021

Chuyên mục: Tra cứu thông tin

Chia sẻ bài viết