Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu khi bị rách, mất, hỏng mới nhất 2021

Bạn đang băn khoăn vấn đề sổ hộ khẩu bị rách, hỏng hay mất, mà không biết làm như thế nào để xin cấp lại khi có thông tin rằng sẽ không cấp sổ hộ khẩu giấy nữa? Hãy cùng chúng tôi tham khảo thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu khi bị rách, mất, hỏng mới nhất từ tháng 7 năm 2021 trong bài sau nhé.

Bạn đang băn khoăn vấn đề sổ hộ khẩu bị rách, hỏng hay mất, mà không biết làm như thế nào để xin cấp lại khi có thông tin rằng sẽ không cấp sổ hộ khẩu giấy nữa? Hãy cùng Điện máy XANH tham khảo thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu khi bị rách, mất, hỏng mới nhất từ tháng 7 năm 2021 trong bài sau nhé.

1 Các trường hợp được cấp lại sổ hộ khẩu

Hộ khẩu (hộ tịch) là phương pháp quản lý dân số, chủ yếu dựa vào hộ gia đình. Hộ khẩu cũng là công cụ và thủ tục hành chính giúp nhà nước quản lý việc di chuyển sinh sống của các công dân Việt Nam.

Sổ hộ khẩu là công cụ để Nhà nước quản lý nơi cư trú của công dân, chủ yếu được sử dụng ở một số nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam và một số quốc gia khác.

Sổ hộ khẩu

2 Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu bị hỏng, rách, mất từ 1/7/2021

Theo Luật Cư trú 2020 (quy định về việc thay đổi phương thức quản lý cư trú từ truyền thống thông qua sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sang quản lý bằng số hóa) thì kể từ tháng 07/2021, các cơ quan Công an sẽ không tiến hành cấp mới sổ hộ khẩu khi bị mất, rách, hỏng.

Trường hợp sổ hộ khẩu bị mất, hỏng, rách hay có sai sót thì bạn vẫn cần tiến hành làm thủ tục xin đổi, cấp lại. Tuy nhiên, bạn sẽ không được cấp Sổ hộ khẩu mới mà cơ quan chức năng sẽ thu hồi Sổ hộ khẩu cũ đã rách, hỏng, sai sót và cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu cư trú.

Thành phần hồ sơ

  • Sổ hộ khẩu bị hư hỏng, có sai sót.
  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu hay nhân khẩu.

Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu bị hỏng, rách, mất từ 1/7/2021

Quy trình giải quyết

Các bước để thực hiện quy trình giải quyết:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Công dân nộp hồ sơ tại các Công an xã hoặc thị trấn nơi mình ở được ghi trên hộ khẩu cũ. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ và đối chiếu với các quy định của pháp luật:

  • Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ: Cán bộ sẽ viết giấy biên nhận trao cho người nộp.
  • Trường hợp hồ sơ đầy đủ điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ hoặc biên mẫu như: Giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ hướng dẫn cho người nộp đến nộp hồ sơ.
  • Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện: Cán bộ sẽ không tiếp nhận và trả lời bằng văn bản cho công dân (nêu rõ lý do không tiếp nhận).

Thời gian tiếp nhận hồ sơ từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

Thời hạn trả kết quả

Thời hạn trả hồ sơ là trong thời gian 7 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. Các cán bộ sẽ tiến hành thẩm định và đối chiếu với các thông tin đăng ký trước đó, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định

  • Trường hợp được giải quyết và cấp lại sổ hộ khẩu: Cán bộ sẽ viết giấy biên nhận trao cho người nộp.
  • Trường hợp không giải quyết cấp lại sổ hộ khẩu: Cán bộ sẽ không nhận hồ sơ và ghi rõ lý do bằng văn bản.

Thời hạn trả kết quả

3 Những lưu ý về việc cấp lại sổ hộ khẩu từ 1/7/2021

Không phải tất cả các sổ hộ khẩu hay sổ tạm trú đã cấp đều bị thu hồi. Khi công dân thực hiện các thủ tục về cư trú trong 7 trường hợp sau đây mà dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp trước đó thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật Cư trú và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú:

  • Thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú.
  • Thực hiện điều chỉnh thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.
  • Thực hiện tách hộ.
  • Thực hiện xóa đăng ký thường trú.
  • Thực hiện đăng ký tạm trú.
  • Thực hiện gia hạn tạm trú.
  • Thực hiện xóa đăng ký tạm trú.

Bên cạnh đó, bạn không nên chủ quan rằng không cấp mới sổ hộ khẩu nữa mà chậm trễ việc làm thủ tục cập nhật thông tin cư trú, vì có thể dẫn đến nhiều rắc rối về sau.

1. Luật Cư trú 2020

2. Thư viện pháp luật

Trên đây là bài viết chia sẻ cho bạn về thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu khi bị rách, mất, hỏng mới nhất 2021. Hy vọng bài viết mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Bạn đang xem: Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu khi bị rách, mất, hỏng mới nhất 2021

Chuyên mục: Tra cứu thông tin

Chia sẻ bài viết