Review phim Coco - Tác phẩm hoạt hình toàn vẹn nhất giành giải Oscar 2017

Coco là bộ phim hoạt hình, giả tưởng và phiêu lưu của Mỹ được sản xuất trong 6 năm và công chiếu vào năm 2017. Phim đoạt giải Oscar cho Phim Hoạt hình xuất sắc nhất. Coco truyền đi thông điệp rằng đừng bao giờ lãng quên gia đình vì những người đã khuất chỉ thực sự biến mất khỏi thế gian khi người đang sống không còn nhớ đến họ.

Coco là bộ phim hoạt hình, giả tưởng và phiêu lưu của Mỹ được sản xuất trong 6 năm và công chiếu vào năm 2017. Phim đoạt giải Oscar cho Phim Hoạt hình xuất sắc nhất. Coco truyền đi thông điệp rằng đừng bao giờ lãng quên gia đình vì những người đã khuất chỉ thực sự biến mất khỏi thế gian khi người đang sống không còn nhớ đến họ.

1Tóm tắt nội dung phim Coco (2017)

Bộ phim Coco kể về hành trình cậu bé Miguel tìm cách chống lại những định kiến của gia đình mình để theo đuổi ước mơ âm nhạc. Do trước đó, ông sơ của cậu là một nhạc sĩ vì đam mê âm nhạc nên đã bỏ rơi gia đình mình. Cũng từ đó, những định kiến xấu về ca hát đã xuất hiện trong gia đình Miguel. Cậu bé là một người có niềm yêu thích âm nhạc mãnh liệt và mơ ước trở thành một nhạc sĩ tài ba và huyền thoại như Ernesto.

Tóm tắt nội dung phim Coco (2017)

Một hôm, cậu vô tình làm vỡ một di ảnh cùng thời với Ernesto và phát hiện ông sơ của mình có khuôn mặt bị rách đang cầm cây đàn ghita của thần tượng Ernesto. Trước Ngày lễ dành cho người đã khuất, cậu đã lẻn vào lăng mộ của Ernesto và lấy trộm cây đàn của ông để tham gia một chương trình dành cho tài năng tài năng. Đột nhiên, cậu trở nên vô hình và kể từ đây con đường âm nhạc của cậu thêm thú vị.

2Kịch bản mới mẻ, nhiều tính huống bất ngờ

Trong phim Coco, người xem không thể tìm ra được một chi tiết thừa nào dù nhỏ nhất. Chuyện phim thắt mở nút đầy kịch tính bất ngờ, biến hóa nhưng cũng rất tinh tế. Hơn hết, điểm làm nên thành công của bộ phim là đã thực sự lồng ghép hai thông điệp nắm bắt khoảnh khắc của bạngia đình là trên hết vào với nhau một cách tuyệt vời, từ đó truyền tải ý nghĩa phim một cách tự nhiên và khéo léo.

Kịch bản mới mẻ, nhiều tính huống bất ngờ

Phim Coco không đi theo lối mòn của các phim hoạt hình khác, nó hoàn toàn khác biệt với tất cả những phim mà Pixar từng làm, Coco không phải là phim nhạc kịch nhưng hoàn toàn dùng âm nhạc để dẫn dắt mạch truyện. Âm nhạc nồng nàn, quyến rũ, say đắm lẫn buồn khổ và da diết đến tự sự nhớ thương của bộ phim mở nút thắt cho mọi khúc mắc, khai phóng cho mọi tâm hồn dẫu lầm đường lạc lối trở về bên mái ấm gia đình. 

3Đầu tư công phu từ hình ảnh đến âm thanh

Ngay từ hình ảnh đầu tiên, Coco hiện lên thật sống động về hình ảnh một đất nước Mexico đầy tráng lệ. Thị trấn Santa Cecilia trong phim đã tái hiện đầy đủ hình ảnh của thị trấn Santa Fe de la Laguna ngoài đời thường với một một không gian sống động khó tin. Ngôi làng hiện ra ấm cúng, thanh bình trong ngày Día de Muertos (Lễ hội Người Chết) - truyền thống văn hóa lâu đời của người Mexico, là di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận.

Có thể nói rằng đây là một vùng quê với nhiều sắc màu nổi bật với tông vàng nóng ấm như tính cách của người dân Mexico nhiệt tình, sôi nổi, giàu tình yêu và đặc biệt là luôn đam mê với âm nhạc. Khán giả như bị cuốn vào một thế giới đầy sắc màu và một không gian bừng sáng lung linh của những ngọn nến trong đêm Lễ hội Người Chết, không thể phủ nhận rằng đây chính là một sự đầu tư công phu mà không bộ phim nào có được.

Hình ảnh trong phim được đầu tư công phu

Coco là một bộ phim kỳ công đến từng phân đoạn, chi tiết nhỏ, ta có thể cảm nhận được không khí ấm áp thật sự khi bước vào đêm Lễ của người Chết với màu sắc rực rỡ của hàng triệu ngọn nến lấp lánh, ta như đang chứng kiến tận mắt từng ngón tay bé nhỏ của Miguel lướt trên phím đàn một cách điêu luyện.

Coco thật như cuộc sống ngoài đời bởi đã được thổi vào linh hồn cuộc sống qua sự kỳ công của cả một kíp trong suốt 6 năm dài với hàng ngàn thay đổi và chỉnh sửa liên tục khi họ ngày càng hiểu sâu hơn về văn hóa bản địa của đất nước Mexico hiếu khách. Trong đó có 3 năm nhóm làm phim phải trực tiếp đến đất nước này và ghé thăm rất nhiều khu dân cư, bảo tàng, khu chợ, nhà thờ, trung tâm thương mại, các làng quê xa xôi và cả các nghĩa địa.

Đầu tư công phu từ hình ảnh đến âm thanh

Bên cạnh đó, phim với những ca khúc đầy phóng khoáng cùng tiếng đàn guitar, nổi bật là bài hát Remember Me (Hãy nhớ về cha) đã làm lay động lòng người với điệu nhạc êm đềm và phần lời sâu lắng: “Và hãy để tình yêu mà chúng ta đang có. Và biết rằng tôi ở bên bạn là cách duy nhất để tôi có thể...". Bài hát cất lên ở cuối phim, như một lời kết cho một hành trình tìm về cội nguồn, tìm lại những giá trị của tình thân.

4Đậm đà bản sắc dân tộc của đất nước Mexico

Bộ phim như Coco đã khiến chúng ta yêu đất nước Mexico xa xôi bởi nét văn hóa bản địa nơi này đã được khắc họa cực kỳ sống động và gần gũi. Từ rau củ bên đường, những sạp trái cây, đến những chi tiết được xem là nhỏ nhất như nghệ thuật cắt giấy vuông tua rua treo trên tường, hay những bông hoa vạn thọ rải trên đường đi rất đặc trưng cho văn hóa Mexico. Hình ảnh thành phố Guanajuato trở thành một trong những nguồn cảm hứng chính cho đạo diễn khi từng khung hình đều mang nét mỹ học với các tòa nhà con phố, đường hầm đầy màu sắc với hàng triệu ánh đèn nhiều màu sắc rực rỡ.

Đậm đà bản sắc dân tộc của đất nước Mexico

Trong phim, ta hoàn toàn cảm nhận một đất nước yên bình, coi trọng văn hóa truyền thống khi các thế hệ trong gia đình cùng nhau chung sống dưới một mái nhà. Đất nước này cũng giống rất nhiều đất nước khác còn lưu giữ trọn vẹn những phong tục gần gũi và tôn kính với người đã khuất. Có thể thấy qua bộ phim, người xem có thể hiểu hơn về đất nước, văn hóa và con người Mexico.

5Ý nghĩa ẩn dụ của bài hát Remember Me

Qua lời nhận xét của nhiều khán giả và giới chuyên môn, sau khi xem xong bộ phim họ thực sự ấn tượng với bài hát Remember Me do Robert viết nhạc và Kristen viết lời. Đoạn nhạc vang lên lúc kết phim, tái hiện không khí đầm ấm của một gia đình hạnh phúc. Giai điệu của Remember Me tạo ra cảm xúc vương vấn xuyên suốt phim, đồng thời gieo vào lòng khán giả một nỗi nhớ vô hình. Thành công của Coco nói chung, Remember Me nói riêng minh chứng cho sức mạnh của những giá trị lâu bền như âm nhạc, văn hóa trong cuộc sống hiện đại. Ca khúc với ý nghĩa nhân văn này như một lời khẳng định rằng: Gia đình là cái nôi, là chỗ dựa vững chắc nhất cho mọi người trong những lúc gặp khó khăn.

Remember Me (Coco song)

Ca khúc đã được nhiều gia đình xem như một cách để giúp cho chính họ lẫn con cái của con họ đương đầu với mất mát và sự qua đời của một người thân. Đây là ý nghĩa ẩn dụ của bài hát Remember Me như Kristen thổ lộ "Một thứ gì đó mà cá nhân gia đình chúng tôi đang phải đối phó: làm thế nào để chúng ta có thể kết nối khi chúng ta ở quá xa nhau. Đó là sức mạnh của âm nhạc đưa mọi người trở lại cuộc sống theo nghĩa đen và cả nghĩa bóng. Điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến chúng tôi." Trong suốt bộ phim, Remember Me tựa như người kể chuyện, dẫn dắt cảm xúc, giúp các nhân vật bộc bạch nỗi lòng.

6Thông điệp nhân văn về ước mơ và tình cảm gia đình

Trong Coco, ta nhìn thấy một góc nhà quen thuộc nơi ông bà cha mẹ anh chị em cùng quây quần sum vầy. Chúng ta thấy ở Coco một người bà người ông lớn tuổi truyền dạy những điều hay, lẽ phải cho con cháu của mình. Thông điệp lớn nhất mà Coco gửi đi chính là: Đừng bao giờ lãng quên gia đình vì những người đã khuất chỉ thực sự biến mất khỏi thế gian khi người đang sống không còn nhớ đến họ. Thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước bằng những đam mê chảy tràn trong huyết quản.

Thông điệp nhân văn về ước mơ và tình cảm gia đình

Trên đây là bài Review phim Coco - Tác phẩm hoạt hình toàn vẹn nhất giành giải Oscar 2017​, đừng bỏ lỡ bạn nhé!

Bạn đang xem: Review phim Coco - Tác phẩm hoạt hình toàn vẹn nhất giành giải Oscar 2017

Chuyên mục: Giải trí

Chia sẻ bài viết