Chủ đề 'tổ tiên'

Tết thanh minh là gì? Thanh minh 2021 nhằm ngày nào?

Tết thanh minh có gì đặc biệt so với ngày tảo mộ cuối năm hoặc những dịp khác? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về định nghĩa Tết thanh minh và ngày diễn ra của dịp tảo mộ đặc biệt này trong năm 2021 để sắp xếp thời gian phù hợp, tỏ lòng biết ơn với ông bà nhé!

Những câu đố về ngày Tết hay và ý nghĩa kèm đáp án

Những câu đố vui ngày Tết không chỉ giúp rèn luyện trí não mà còn là cách giúp bạn và mọi người tìm hiểu rõ hơn về ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Sau đây chúng tôi gửi đến bạn danh sách những câu đố vui ngày Tết hay kèm đáp án mà bạn có thể sử dụng trong dịp Tết này nhé!

Các phong tục ngày Tết Nguyên Đán cổ truyền 3 miền Bắc, Trung, Nam

Nước ta vốn nổi tiếng với sự hòa trộn văn hóa của 54 dân tộc anh em, mỗi dân tộc, mỗi vùng miền luôn có những phong tục tập quán riêng, tạo nên sự đa dạng cho văn hóa Việt Nam. Đặc biệt, trong dịp Tết cổ truyền, ba miền Bắc - Trung - Nam, mỗi miền đều có những phong tục ngày Tết rất riêng, rất đặc biệt và có nhiều ý nghĩa sâu sắc. Trong bài viết này, hãy cùng META tìm hiểu một số phong tục ngày Tết Nguyên Đán cổ truyền thú vị của 3 miền Bắc - Trung - Nam nước ta nhé! 

Lễ cúng tạ mộ cuối năm cần sắm gì? Văn khấn, bài khấn tạ mộ cuối năm

Lễ tạ mộ cuối năm là một trong những nghi lễ truyền thống rất quan trọng của người Việt để nâng cao truyền thống uống nước nhớ nguồn và tri ân tổ tiên, các vị thần linh. Lễ tạ mộ, tạ ơn gia tiên cuối năm còn nhằm tỏ lòng cảm tạ các vị thần linh đã cho gia tiên được nương nhờ đất đó, giúp gia tiên an lạc và phù hộ cho con cháu trong gia đình. Trong bài viết hôm nay, META.vn xin chia sẻ đến bạn cách sắm lễ cúng tạ mộ cuối năm và tham khảo những bài văn khấn tạ mộ cuối năm nhé!

Văn khấn hóa vàng Tết Tân Sửu 2021 - Bài cúng hóa vàng mùng 3 Tết

Lễ hóa vàng sau Tết cũng là một nghi thức quan trọng được nhiều gia đình người Việt rất thận trọng thực hiện. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn bài văn khấn hóa vàng Tết Tân Sửu 2021 - Bài cúng hóa vàng mùng 3 Tết chuẩn nhất để bạn thực hiện lễ hóa vàng một cách trọn vẹn nhé.

Nguồn gốc và ý nghĩa của bánh chưng, bánh giầy ngày Tết

Bánh chưng, bánh giầy là những món ăn không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán của người Việt. Không chỉ là món ăn dân dã mang đậm đặc trưng của người Việt, bánh chưng, bánh giầy còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc về thế giới quan, nhân sinh quan... của người Việt cổ. Hãy cùng META tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của bánh chưng, bánh giầy ngày Tết qua bài viết này nhé!

Tết Nguyên Đán là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa của Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên Đán là một dịp Tết quan trọng của người Việt, tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguồn gốc, ý nghĩa của Tết Nguyên Đán là gì. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem Tết Nguyên Đán là gì và nguồn gốc, ý nghĩa của dịp lễ đặc biệt này là như thế nào nhé! 

Bài cúng Giao thừa, văn khấn Giao thừa trong nhà

Cúng Giao thừa trong nhà là một lễ cúng rất quan trọng trong dịp cuối năm. Bên cạnh việc chuẩn bị hương hoa, dầu đèn và các món đồ cúng thì việc học bài văn khấn thật chuẩn cũng là một điều mà chúng ta cần lưu tâm. Hãy cùng META tham khảo những bài văn khấn Giao thừa trong nhà để chuẩn bị thật tốt cho nghi lễ này nhé.

Rút, tỉa chân hương trước hay sau khi cúng ông Táo?

Rút, tỉa chân hương là một trong những việc quan trọng phải làm trong dịp cuối năm. Nhưng, rút chân hương trước hay sau khi cúng ông Táo mới là đúng? Hãy cùng META đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này qua bài viết dưới đây nhé! 

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa năm Kỷ Hợi 2019 tươm tất

Để một Năm Mới gặp được nhiều may mắn và thuận lợi thì vào thời điểm giao thừa mọi nhà thường chuẩn bị mâm cỗ rất to để cúng lễ. Tuy nhiên, mâm cỗ cúng giao thừa Kỷ Hợi 2019 cần những gì thì không phải ai cũng biết. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để chuẩn bị mâm cỗ đêm giao thừa được chu đáo hơn.   

Các món cho mâm lễ cúng gia tiên rằm tháng 7 đơn giản, thành kính

Rằm tháng 7 là một trong những ngày rằm lớn trong năm của người Việt hay còn được gọi là ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Đây là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn đối với các bậc sinh thành, ông bà, tổ tiên đã khuất, thể hiện tấm lòng "ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Để chuẩn bị mâm lễ cúng gia tiên rằm tháng 7 tươm tất và thành kính nhất, các bạn hãy tham khảo bài viết này của META nhé.

Tết Đoan Ngọ cúng gì? Những thứ cần chuẩn bị và lưu ý khi cúng tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ là một ngày lễ truyền thống rất quen thuộc với người Việt Nam, còn được gọi với tên khác là Tết diệt sâu bọ. Trong ngày này, mỗi gia đình thường có mâm lễ tổ tiên, trời đất… nên việc sắm sửa đồ lễ là không thể thiếu. Vì vậy, Tết Đoan Ngọ nên cúng gì luôn là một đề tài được nhiều người Việt quan tâm.