Thuế thu nhập cá nhân là gì? Những quy định về thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2021

Chắc hẳn, nhiều người lao động đang băn khoăn không biết thuế thu nhập cá nhân là như thế nào và các quy định về thuế thu nhập cá nhân ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về thuế thu nhập cá nhân là gì? Những quy định về thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2021 ngay sau đây nhé!

Chắc hẳn, nhiều người lao động đang băn khoăn không biết thuế thu nhập cá nhân là như thế nào và các quy định về thuế thu nhập cá nhân ra sao? Hãy cùng Điện máy XANH tìm hiểu kỹ hơn về thuế thu nhập cá nhân là gì? Những quy định về thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2021 ngay sau đây nhé!

1Tổng quan về thuế thu nhập cá nhân

Thế nào là thuế thu nhập cá nhân? 

Thuế thu nhập cá nhân không có một định nghĩa nhất định về loại thuế nào. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu thuế thu nhập cá nhân là loại thuế mà người có thu nhập phải nộp vào ngân sách Nhà nước, được trích từ tiền lương, tiền công và một số nguồn thu khác sau khi đã được tính các khoản giảm trừ.

Thế nào là thuế thu nhập cá nhân?

Vai trò của thuế thu nhập cá nhân với xã hội

  • Khi đóng thuế thu nhập cá nhân đầy đủ sẽ tăng ngân sách Nhà nước, thuế thu nhập là công cụ để Nhà nước huy động một phần của cải vào trong xã hội từ đó tạo ra ngân sách.
  • Thuế thu nhập cá nhân giúp giảm thiểu độ phân hóa giàu nghèo trong xã hội, góp phần tạo nên sự công bằng, bình đẳng trong xã hội.
  • Thuế thu nhập cá nhân giúp Nhà nước có thể dễ dàng kiểm soát và quản lý thu nhập cá nhân của mỗi cá nhân, từ đó giảm thiểu sự bất hợp pháp như: hối lộ, buôn bán hàng cấm, trốn thuế, chiếm đoạt tài sản Nhà nước.

Vai trò của thuế thu nhập cá nhân

Lợi ích của thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội như đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng giúp kết nối nhiều khu vực kinh tế trên cả nước, từ đó tạo điều kiện cho phát triển xã hội đồng đều.

Thêm vào đó, thuế thu nhập cá nhân còn giúp Nhà nước đầu tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống giáo dục, y tế để hỗ trợ cuộc sống của người dân. Điều đặc biệt, thuế này còn đóng góp vào việc quản lý an ninh trật tự, xây dựng và thiết lập chế độ quốc phòng, an ninh.

Ngoài ra, thuế còn được trích vào các khoản an sinh xã hội cho người dân: Bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, chế độ hưu trí,trợ cấp người nghèo, trợ cấp thiên tai, lũ lụt,...

Lợi ích thuế thu nhập cá nhân

2Những đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân

Theo điều 2 của Luật thuế thu nhập cá nhân quy định rõ các đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân như sau:

1. Những cá nhân đang cư trú: 

Đối với những cá nhân đang lưu trú trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam có thu nhập cá nhân, những cá nhân đó phải đáp ứng một trong hai điều kiện sau:

  • Có mặt tại lãnh thổ Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính theo trong năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt ở đất nước Việt Nam.
  • Có nơi ở hay nơi cư trú tại Việt Nam có đăng ký thường trú hoặc nơi ở thuê dài hạn.

2. Những cá nhân không cư trú:

Những cá nhân không cư trú là những cá nhân có thu nhập chịu thuế thu nhập phát sinh tại Việt Nam, tuy nhiên không đáp ứng những điều kiện của cá nhân đang cư trú.

Những cá nhân đang cư trú

3Những khoản được miễn thuế thu nhập cá nhân

  • Trợ cấp, phụ cấp ưu đãi theo tháng, trợ cấp một lần theo quy định của pháp luật về ưu đãi của người có công.
  • Trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần đối với các đối tượng có công với đất nước như tham gia kháng chiến, làm nhiệm vụ quốc tế, bảo vệ tổ quốc, thanh niên xung phong.
  • Trợ cấp những khó khăn đột xuất, tai nạn lao động, nghề nghiệp. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận con nuôi, mức hưởng chế độ thai sản, dưỡng sức và phục hồi thai sản.
  • Trợ cấp những đối tượng được hưởng bảo trợ xã hội.
  • Trợ cấp một lần dành cho đối tượng chuyển công tác lên những vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

những lưu ý

  • Phụ cấp phục vụ đối với lãnh đạo cấp cao.
  • Phụ cấp về quốc phòng và an ninh. Đối với các khoản trợ cấp lực lượng vũ trang.
  • Phụ cấp đối với những độc hại, hiểm nguy có trong ngành, nghề hoặc công việc hay những nơi làm việc có yếu tố độc hại.
  • Phụ cấp về thu hút và phụ cấp khu vực.
  • Phụ cấp đối với những nhân viên y tế tại thôn, bản.
  • Phụ cấp đặc thù với từng ngành nghề.

4Những lưu ý khi điền tờ khai thuế thu nhập cá nhân

Ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân qua tổ chức trả thu nhập

Những cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền cho các tổ chức trả thu nhập quyết toán thuế như sau:

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký kết hợp đồng làm việc từ 3 tháng trở lên tại một tổ chức trả thu nhập cùng với đó thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm uỷ quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân trong đó bao gồm cả trường hợp không làm đủ 12 tháng trở lên, sẽ được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại đó tổ chức sẽ chi trả phần thu nhập đó.

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một tổ chức thu nhập, đồng thời có những thu nhập ngoài ở các tổ chức khác bình quân thì tháng trong năm không quá 10 triệu đã được đơn vị trả thu nhập khấu hao trừ thuế theo tỷ lệ 10%.

những lưu ý

Đối với cá nhân làm việc có hợp đồng trên 3 tháng ở một nơi và có thu nhập từ việc cho thuê nhà, cho thuê quyền sử dụng đất có doanh thu bình quân tháng trong năm trên 20 triệu đồng đã nộp thuế tại nơi có nhà cho thuê.

Hồ sơ quyết toán sẽ do cơ quan, đơn vị doanh nghiệp làm, cá nhân chỉ cần làm giấy ủy quyền theo mẫu và làm cam kết theo yêu cầu của cơ quan, đơn vị doanh nghiệp.

hồ sơ

Cá nhân tự quyết toán và kê khai thuế thu nhập cá nhân trực tiếp

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công được chi trả bởi các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Việt Nam nhưng chưa thực hiện khấu hao trừ thuế trực tiếp với các cơ quan thuế theo quý.

Cá nhân có thu nhập tiền lương, tiền công được chi trả bởi các tổ chức, cá nhân từ nước ngoài nên thực hiện khai thuế trực tiếp với cơ quan thuế theo quý.

Cá nhân tự quyết toán và kê khai thuế thu nhập cá nhân trực tiếp

Cá nhân đang làm việc theo hợp đồng trên 3 tháng ở một tổ chức nào đó, bên cạnh đó bạn còn có nguồn thu nhập từ các nguồn khác bình quân trên 10 triệu trên năm dù đã bị khấu trừ 10%.

Đối với cá nhân làm việc có hợp đồng trên 3 tháng ở một nơi và có thu nhập từ việc cho thuê nhà, cho thuê quyền sử dụng đất có doanh thu bình quân tháng trong năm trên 20 triệu đồng đã nộp thuế tại nơi có nhà cho thuê.

Hồ sơ quyết toán sẽ được cơ quan chi cục thuế nơi người có thu nhập chính hướng dẫn, cơ quan đơn vị chi trả sẽ cung cấp các chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân tự đi quyết toán.

1. Luật Việt Nam - Ngày cập nhật: 01/11/2021.

Hy vọng với những thông tin phía trên bạn đã biết thêm về thuế thu nhập cá nhân là gì? Những quy định về thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2021. Nếu có thắc mắc gì, hãy để lại bình luận ở dưới để được hỗ trợ ngay nhé!

Bạn đang xem: Thuế thu nhập cá nhân là gì? Những quy định về thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2021

Chuyên mục: Tra cứu thông tin

Chia sẻ bài viết