Thủ tục nhập hộ khẩu vào nhà người thân mới nhất từ 1/7/2021

Bắt đầu từ ngày 1/7/2021, vấn đề nhập khẩu vào nhà người thân có nhiều thay đổi về đối tượng được nhập hộ khẩu và thủ tục cũng sẽ được đơn giản hóa. Cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để xem hướng dẫn chi tiết nhé.

Bắt đầu từ ngày 1/7/2021, vấn đề nhập khẩu vào nhà người thân có nhiều thay đổi về đối tượng được nhập hộ khẩu và thủ tục cũng sẽ được đơn giản hóa. Cùng Điện máy XANH theo dõi bài viết dưới đây để xem hướng dẫn chi tiết nhé.

1 Điều kiện để được nhập hộ khẩu vào nhà người thân

Dựa theo Luật Cư trú năm 2020, những trường hợp dưới đây sẽ được phép nhập khẩu vào nhà người thân nếu được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý:

  • Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con ở cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con.
  • Người lớn tuổi về ở với anh ruột, chị ruột, em ruột, cháu ruột.
  • Trường hợp người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng, người mất khả năng lao động, người bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác tương tự mất khả năng nhận thức, mất khả năng điều khiển hành vi về ở với ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, cháu ruột, người giám hộ.
  • Người chưa đủ tuổi vị thành niên được sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ hoặc mất cha, mẹ về ở với cụ nội, cụ ngoại, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; người chưa thành niên về ở với người giám hộ. 

Ngoài những trường hợp khác không thuộc những trường hợp được nêu trên không được nhập hộ khẩu về nhà người thân. Nhưng họ vẫn có thể nhập khẩu nếu có nhà ở hoặc thuê nhà, mượn nhà, ở nhờ nhà,…

Điều kiện để được nhập hộ khẩu vào nhà người thân

2Những giấy tờ chứng minh nhân thân được chấp nhận

Theo quy định cụ thể tại Điều 6 Nghị định 62/2021/NĐ-CP những giấy tờ chứng minh nhân thân được chấp nhận như sau:

- Chứng minh được 2 người là quan hệ vợ, chồng bao gồm: Giấy chứng nhận đã đăng ký kết hôn, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, được sự xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc có thể Ủy ban nhân dân cấp huyện nếu nơi đó không có đơn vị hành chính cấp xã cư trú.

- Chứng minh được mối quan hệ thành viên trong gia đình là cha, mẹ, con: Giấy tờ khai sinh; chứng nhận hoặc quyết định quyền được nuôi con nuôi; quyết định được quyền nhận cha, mẹ, con - có sự xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc có thể là Ủy ban nhân dân cấp huyện nếu nơi đó không có đơn vị cấp xã cư trú.

- Hộ chiếu còn thời gian sử dụng trong đó có chứa đầy đủ các thông tin cá nhân thể hiện quan hệ nhân thân cha hoặc mẹ với con; quyết định của Tòa án, trích lục hộ tịch hoặc văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định, cơ quan khác có thẩm quyền xác nhận về quan hệ cha, mẹ với con.

Hộ chiếu còn thời gian sử dụng

- Chứng minh được mối quan hệ anh, chị, em ruột, cháu ruột: Giấy tờ khai sinh, có sự xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc có thể Ủy ban nhân dân cấp huyện nếu nơi đó không có đơn vị cấp xã cư trú.

- Chứng minh được mối quan hệ cụ nội, cụ ngoại, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ: Sự đồng ý của người giám hộ, có sự xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc có thể Ủy ban nhân dân cấp huyện nếu nơi đó không có đơn vị cấp xã cư trú.

- Chứng minh được không còn cha, mẹ: Giấy chứng tử của cha, mẹ hoặc quyết định của Tòa án công bố cha, mẹ đã mất tích, chết - có sự xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc có thể Ủy ban nhân dân cấp huyện nếu nơi đó không có đơn vị cấp xã cư trú.

- Chứng minh được người đó đã lớn tuổi: Giấy khai sinh, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, Hộ chiếusổ Bảo hiểm xã hội, Thẻ bảo hiểm y tế hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã tại nơi cư trú về ngày, tháng, năm sinh.

 Chứng minh được người đó đã lớn tuổi

- Chứng minh được người khuyết tật ở trường hợp đặc biệt nặng, khuyết tật nặng, người mất khả năng lao động, bệnh tâm thần hoặc các bệnh liên quan khác dẫn đến mất khả năng nhận thức, mất khả năng điều khiển hành vi: Chứng nhận của cơ sở y tế từ cấp huyện trở lên hoặc xác sự nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện nếu nơi đó không có đơn vị cấp xã cư trú.

- Chứng minh được chưa đủ tuổi vị thành niên: Giấy khai sinh, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, Hộ chiếu, sổ Bảo hiểm xã hội, Thẻ bảo hiểm y tế hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã tại nơi cư trú về ngày, tháng, năm sinh.

3Hồ sơ cần có khi nhập hộ khẩu vào nhà người thân

Căn cứ vào khoản 2, Điều 21, Luật Cư trú 2006, hướng dẫn tại Điều 7, Thông tư 52/2010/TT-BCA, những giấy tờ cần có khi nộp hồ sơ nhập hộ khẩu vào nhà người thân, như sau:

  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu.
  • Giấy chuyển hộ khẩu.
  • Giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ.
  • Giấy tờ chứng minh chưa đủ tuổi vị thành niên, người cao tuổi, người đặc biệt khuyết tật, người khuyết tật, người bị tâm thần mất khả năng nhận thức, mất khả năng hành vi,...
  • Tờ khai để thay đổi thông tin cư trú, trong đó yêu cầu ghi rõ ý kiến của chủ hộ đồng ý cho phép nhập khẩu, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.
  • Các giấy tờ liên quan có giá trị chứng minh được quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình. Trừ thông tin từ trước thể hiện mối quan hệ này trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Hồ sơ cần có khi nhập hộ khẩu vào nhà người thân

4Địa điểm và thời gian giải quyết hồ sơ nhập hộ khẩu

Các địa điểm nộp hồ sơ nhập khẩu ở các trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện nếu nơi đó không có đơn vị cấp xã cư trú theo quy định của pháp luật.

Thông thường, khoảng thời gian để giải quyết hồ sơ nhập khẩu vào nhà người thân là không quá 7 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, đã được các cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin mới nhất về nơi thường trú của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú và thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin đăng ký thường trú.

Địa điểm và thời gian giải quyết hồ sơ nhập hộ khẩu

5Những lưu ý khi nộp hồ sơ nhập hộ khẩu

Bạn nên tham khảo một số lưu ý sau để làm hồ sơ nhập khẩu thuận lợi hơn:

  • Chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ theo quy định của pháp luật trước khi đến nộp.
  • Văn bản đề nghị cần ghi rõ chính xác các thông tin cơ bản như: Họ và tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, tôn giáo, chứng minh nhân dân/căn cước công dân,...
  • Thời gian để giải quyết hồ sơ nhập khẩu có thể sẽ bị kéo dài hơn dự kiến do một số lý do về dịch bệnh hoặc các lý do khách quan khác. Bạn có thể liên hệ phía Ủy ban để được hỗ trợ thêm nhé!

Những lưu ý khi nộp hồ sơ nhập hộ khẩu

1. Luật Việt Nam: Cập nhật ngày 05/11/2021.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin về thủ tục nhập hộ khẩu vào nhà người thân mới nhất từ 1/7/2021. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn!

Bạn đang xem: Thủ tục nhập hộ khẩu vào nhà người thân mới nhất từ 1/7/2021

Chuyên mục: Tra cứu thông tin

Chia sẻ bài viết