Thủ khoa là gì? Danh sách thủ khoa 2022

Trong cuộc sống có thể bạn đã nhiều lần nghe nói về cụm từ "thủ khoa", thế nhưng thủ khoa là gì thì bạn vẫn chưa hiểu rõ. Để thêm hiểu về khái niệm này, hãy theo dõi bài viết sau đây củanhé.

Trong cuộc sống có thể bạn đã nhiều lần nghe nói về cụm từ "thủ khoa", thế nhưng thủ khoa là gì thì bạn vẫn chưa hiểu rõ.

Thủ khoa là gì

Thủ khoa là gì?

Khái niệm thủ khoa đã có từ rất lâu, đây chính là danh hiệu dùng cho người đỗ đầu trong kỳ Thi Hương của thời đại phong kiến. Kỳ thi này là một kỳ thi liên tỉnh, được tổ chức 3 năm 1 lần về Nho học và do triều đình phong kiến đứng ra tổ chức. Kỳ thi nhằm lựa chọn ra những người tài giỏi, học rộng, tài cao để bổ nhiệm làm quan.

Cho đến nay, khái niệm thủ khoa vẫn được sử dụng, thế nhưng nó được phân ra làm 2 loại bao gồm thủ khoa đầu vào và thủ khoa đầu ra. Tuy nhiên khi chỉ nhắc đến thủ khoa, người ta sẽ nghĩ nhiều đến danh hiệu thủ khoa đầu vào. Đây là danh hiệu dành cho thí sinh có điểm số cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vào Đại học hiện nay. Còn thủ khoa đầu ra chính là danh hiệu dành cho sinh viên có điểm tổng kết tốt nghiệp cao nhất của một trường Đại học, Cao đẳng hoặc Học viện nào đó.

Ngoài ra, trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hiện nay, người ta cũng có danh hiệu thủ khoa đầu vào hay thủ khoa lớp 10 cho từng trường hoặc ở kỳ thi đánh giá năng lực của Đh Quốc gia, họ cũng có danh hiệu thủ khoa cho thí sinh đạt điểm cao nhất và gọi là thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực...

Nhìn chung danh hiệu thủ khoa hiện nay sẽ được dành để chỉ những thí sinh có điểm thi cao nhất của một kỳ thi nào đó.

Trong tiếng Anh, thủ khoa là Valedictorian.

Thủ khoa

Ngày nay thủ khoa có được "đặc quyền" nào không?

Từ năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định thì:

  • Những thí sinh đạt điểm tuyệt đối 30/30 (không tính điểm làm tròn) trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ được cấp học bổng đi học nước ngoài.
  • Thủ khoa đạt điểm cao nhất của các khối thi cũng được cấp học bổng du học.
  • Thủ khoa vào các trường Đại học theo thông lệ sẽ được tuyên dương trước toàn trường trong buổi khai giảng.

Có thể thấy, những thí sinh đạt danh hiệu thủ khoa đầu vào của các trường ĐH, CĐ cũng có thể nhận được khá nhiều "đặc quyền" đến từ nhà trường. Bên cạnh đó, các em cũng sẽ được tuyên dương ở trường, tuyên dương tại địa phương nơi các em sinh sống hoặc được tuyên dương tại trường Cấp 3 cũ mà các em từng theo học trước đó. Tùy vào từng địa phương, từng nhà trường mà các mức thưởng, quà tặng dành cho tân thủ khoa có thể sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều trường ĐH, CĐ cũng đưa ra những chính sách hỗ trợ, những ưu đãi đối với thủ khoa đầu vào để các em có thể yên tâm học tập.

Không chỉ thủ khoa đầu vào, thủ khoa đầu ra của các trường ĐH, CĐ cũng có những "đặc quyền" khá lớn. Các em sẽ có cơ hội được doanh nghiệp, công ty biết đến nhiều hơn, cơ hội việc làm rộng mở hơn, đồng thời cũng có thể được tuyên dương, khen ngợi ở địa phương nơi các em sinh sống.

Danh sách thủ khoa 2022

Hiện nay kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 chưa diễn ra, chính vì thế danh sách thủ khoa 2022 vẫn còn là một ẩn số. Chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc danh sách thủ khoa đầu vào của các trường ĐH năm 2022 sớm nhất.

Đang cập nhật...

Mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi đã giúp bạn biết được thủ khoa là gì cũng như danh sách thủ khoa 2022 chi tiết nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Bạn đang xem: Thủ khoa là gì? Danh sách thủ khoa 2022

Chuyên mục: Tra cứu thông tin

Chia sẻ bài viết