11 trang web giúp tìm tài liệu nghiên cứu khoa học tin cậy | Cập nhật 2021

Hiện nay, nghiên cứu khoa học (NCKH) không còn xa lạ đối với sinh viên Việt Nam trong quá trình học tập và nghiên cứu chuyên sâu vào ngành học của mình. Mời bạn tham khảo bài viết này để cùng khám phá 11 trang web giúp tìm tài liệu nghiên cứu khoa học tin cậy nhất nhé!

Hiện nay, nghiên cứu khoa học (NCKH) không còn xa lạ đối với sinh viên Việt Nam trong quá trình học tập và nghiên cứu chuyên sâu vào ngành học của mình. Mời bạn tham khảo bài viết này để cùng khám phá 11 trang web giúp tìm tài liệu nghiên cứu khoa học tin cậy nhất nhé!

1 Nguồn tài liệu NCKH tin cậy quan trọng thế nào?

Khi bạn bắt tay vào công việc nghiên cứu khoa học thì tìm và chọn lọc nguồn tài liệu chính là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Một nguồn tài liệu hay và đáng tin cậy sẽ giúp bạn trau dồi kiến thức nền và kiến thức chuyên sâu về đề tài muốn nghiên cứu, đồng thời giúp tư duy khoa học cũng như lập luận của bạn trở nên chặt chẽ, có tính thuyết phục hơn.

Bên cạnh đó, việc đọc một nguồn tài liệu đáng tin cậy cũng góp phần giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về đề tài nghiên cứu và tìm được hướng khai thác đề tài phù hợp.

Nguồn tài liệu NCKH tin cậy quan trọng thế nào?

2Những website tìm tài liệu NCKH đáng tin cậy

Hiện nay, việc tra cứu thông tin không còn quá khó khăn khi Internet ngày càng phát triển, tuy nhiên để tìm được một nguồn tài liệu nghiên cứu khoa học đáng tin cậy thì lại không dễ dàng. Dưới dây là một số website giúp tìm tài liệu nghiên cứu khoa học tin cậy mà bạn có thể tham khảo:

Nguồn tài liệu tiếng Việt

Tạp chí khoa học Việt Nam Trực tuyến (Vietnam Journals Online - VJOL) 

Tạp chí khoa học Việt Nam Trực tuyến được quản lý và phát triển bởi Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) bao gồm các tạp chí khoa học đã được xuất bản ở Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

Đây là một cơ sở dữ liệu đáng tin cậy giúp bạn đọc tiếp cận được những kiến thức bổ ích, nâng cao hiểu biết, phục vụ cho quá trình học tập, giảng dạy, đặc biệt là quá trình nghiên cứu khoa học. Hiện nay website VJOL đã có 127 tạp chí tham gia đăng tải tài liệu và bạn đọc có thể tham khảo những nguồn tài liệu mình muốn.

Tạp chí khoa học Việt Nam Trực tuyến

Thư viện Quốc gia Việt Nam

Thư viện Quốc gia Việt Nam (National Library of Vietnam) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam chịu trách nhiệm quản lý là một nguồn tài liệu nghiên cứu khoa học có độ chính xác cao mà bạn không nên bỏ qua.

Thư viện Quốc gia là nơi lưu trữ các dữ liệu ở nhiều lĩnh vực khác nhau, phục vụ mọi đối tượng bạn đọc. Thư viện được xây dựng với hệ thống bao gồm thư viện truyền thống tại Hà Nội và thư viện điện tử giúp bạn có thể tiếp cận thông tin dễ dàng, hiệu quả hơn.

Thư viện Quốc gia Việt Nam

Tài nguyên số Đại học Kinh tế - ĐHQG Hà Nội

Trang web Tài nguyên số Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội là nơi lưu trữ nhiều tài liệu điện tử như giáo trình, luận văn, luận án,... của trường và các nguồn tư liệu khác.

Với bộ sưu tập tài liệu đáng tin cậy này, đây là một website giúp ích rất nhiều cho sinh viên trong quá trình học tập và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đối với sinh viên ngành Kinh tế. Cho dù bạn không phải là sinh viên, bạn vẫn có thể vào đây để tìm và tải những tài liệu, giáo trình giá trị để phục vụ nghiên cứu.

Tài nguyên số Đại học Kinh tế - ĐHQG Hà Nội

Nghiên cứu quốc tế

Nếu bạn đang theo học hay đơn giản là có sự quan tâm đến những vấn đề quốc tế thì website Nghiên cứu quốc tế là một sự lựa chọn phù hợp. Các tài liệu ở đây được dịch và biên tập kỹ lưỡng, đảm bảo độ chính xác của thông tin dành cho bạn đọc.

Trang web cung cấp cho bạn nguồn tài liệu mang tính học thuật, có độ tin cậy cao về chính trị quốc tế, kinh tế quốc tế và luật pháp quốc tế được dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Bên cạnh đó, nhiều công trình nghiên cứu của các tiến sĩ, thạc sĩ hay sinh viên, học viên theo chuyên ngành trong nước cũng sẽ được duyệt sau đó đăng lên website để mọi người cùng nghiên cứu.

Nghiên cứu quốc tế

Tạp chí nghiên cứu Y học

Tạp chí nghiên cứu Y học là Tạp chí khoa học của Trường Đại học Y Hà Nội được xuất bản hàng năm, đây là cổng tư liệu quen thuộc đối với sinh viên ngành Y.

Tạp chí thường đăng tải những công trình nghiên cứu chuyên sâu về các vấn đề trong lĩnh vực Y học, giúp những ai đang nghiên cứu về đề tài này có thể nâng cao kiến thức và kỹ năng quan trọng. Đặc biệt, tạp chí có cả phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt được đăng dưới dạng file FDF nên rất dễ tiếp cận.

Tạp chí nghiên cứu Y học

Nguồn tài liệu tiếng Anh

Google Scholar

Có thể bạn chưa biết, Google cung cấp dịch vụ Google Scholar dành cho những ai đang tìm kiếm những tài liệu mang tính học thuật như sách, các bài đánh giá, bình luận, luận án, luận văn,... đã được xuất bản trong nước và trên toàn thế giới. 

Google Scholar giúp bạn dễ dàng tiếp cận các văn bản có độ chính xác cao về bất cứ lĩnh vực nào bằng tiếng Anh và tiếng Việt. Do vậy, đây là nguồn tài liệu không thể thiếu trong quá trình nghiên cứu khoa học.

Google Scholar

ResearchGate 

ResearchGate được thành lập năm 2008 là nơi kết nối và chia sẻ những kiến thức mang tính học thuật của của các nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.

Hiện nay, ResearchGate đã có 8 triệu thành viên tham gia với hơn 10 triệu bài nghiên cứu toàn văn được đăng tải về nhiều lĩnh vực. Khi tham gia mạng lưới này, bạn có thể đọc và tải về miễn phí bất cứ tài liệu nào khi được cho phép.

ResearchGate

CaltechTHESIS

Nếu bạn là một người thích tìm hiểu các bài luận văn, luận án thạc sĩ hay tiến sĩ thì không nên bỏ qua trang web CaltechTHESIS

CaltechTHESIS là nơi cung cấp những bài luận hay và có độ chính xác cao được sinh viên Caltech biên soạn và cập nhật. Bạn sẽ tìm thấy nhiều tài liệu liên quan đến các lĩnh vực như ngành Kỹ thuật, Nhân văn, Chính trị, Cơ, Cơ khí Hóa chất và Vật liệu, Cơ Điện tử, Hóa học, Khoa học Máy tính, Luật học, Ngôn ngữ, Sinh học, Toán học, Vật lý,...

CaltechTHESIS

Bookboon

Bookboon là kho tàng sách giáo khoa bằng tiếng Anh hoàn toàn miễn phí cho giáo viên, học sinh, sinh viên.

Trang web không chỉ cung cấp sách giáo khoa điện tử miễn phí mà còn đăng tải nhiều sách chuyên ngành được viết bởi những giáo sư hàng đầu trên thế giới về các lĩnh vực khác nhau từ kinh tế, văn hóa - xã hội, khoa học công nghệ,... 

Bookboon

Springer

Springer là website của Nhà Xuất Bản Springer chuyên về các lĩnh vực khoa học, nhân loại, kĩ thuật và y tế. Tại đây, Springer thường xuyên đăng tải nhiều sách, tạp chí đã được xuất bản để bạn đọc tham khảo, trong đó một số cần phải trả phí và một số cho phép sử dụng miễn phí.

Springer

Openstax

Openstax là một chương trình phi lợi nhuận được tài trợ bởi quỹ Bill and Melinda Gates và các quỹ khác, tạo ra một kho tàng sách giáo khoa miễn phí dành cho sinh viên trên toàn thế giới.

Các nguồn tài liệu ở Openstax đều được kiểm duyệt chặt chẽ, có độ tin cậy cao về nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, các giáo trình thuộc Openstax thường chủ yếu cung cấp những môn học ít có sự thay đổi.

Openstax

3 Một số lưu ý khi tìm tài liệu nghiên cứu khoa học

Tìm và chọn lọc nguồn tài liệu là bước khởi đầu mang tính quyết định cho quá trình nghiên cứu khoa học. Có nhiều website cung cấp tài liệu hay và chính xác, tuy nhiên tùy vào từng chuyên ngành sẽ có những website riêng biệt, thường cung cấp kiến thức chuyên sâu hơn.

Bên cạnh đó, không phải trang web nào cũng cung cấp tính năng đọc tài liệu miễn phí, vì vậy, bạn cần liên hệ với phía Thư viện, tổ chức quản lý để được hướng dẫn cách tiếp cận tài liệu.

Bài viết đã gợi ý cho bạn 11 trang web giúp tìm tài liệu nghiên cứu khoa học tin cậy, chúc bạn hoàn thành bài nghiên cứu của mình thật tốt!

Bạn đang xem: 11 trang web giúp tìm tài liệu nghiên cứu khoa học tin cậy | Cập nhật 2021

Chuyên mục: Tra cứu thông tin

Chia sẻ bài viết