Thủ tục cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội online trên VssID và Cổng Dịch vụ công BHXH 2021

Ứng dụng VssID và trang web Cổng Dịch vụ công BHXH cung cấp dịch vụ công trực tuyến giúp bạn điều chỉnh thông tin cũng như làm hồ sơ liên quan đến BHXH, BHYT dễ dàng. chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm thủ tục cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội online trên VssID và Cổng Dịch vụ công BHXH trong bài sau nhé!

Ứng dụng VssID và trang web Cổng Dịch vụ công BHXH cung cấp dịch vụ công trực tuyến giúp bạn điều chỉnh thông tin cũng như làm hồ sơ liên quan đến BHXH, BHYT dễ dàng. Điện máy XANH sẽ hướng dẫn bạn cách làm thủ tục cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội online trên VssID và Cổng Dịch vụ công BHXH trong bài sau nhé!

1 Trường hợp phải xin cấp lại sổ BHXH

Tại điều 27 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành vào ngày 14/04/2017 (được sửa đổi và bổ sung bởi Khoản 31, Điều 1, Quyết định 505/QĐ-BHXH ban hành ngày 27/03/2020), quy định Cơ quan Bảo hiểm xã hộ sẽ được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong các trường hợp như mất, hỏng hoặc khi gộp sổ bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm:

  • Trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do hỏng hoặc mất: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mẫu TK1 - TS (Tải tại mục Thành phần hồ sơ, mục 1 điểm a trong đường link Tại đây).
  • Trường hợp gộp sổ bảo hiểm xã hội: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin của bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mẫy TK1 - TS và các sổ bảo hiểm xã hộ đề ghị nộp (nếu có).

Trường hợp phải xin cấp lại sổ BHXH

2 Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH online khi bị mất, hỏng

Trên Cổng Dịch vụ công BHXH

Để thực hiện được thủ tục xin cấp lại sổ BHXH online bị mất hoặc hỏng trên Cổng Dịch vụ công BHXH, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Trên smartphone, laptop hoặc máy tính bàn bạn truy cập trình duyệt web và đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công BHXH

Trên Cổng Dịch vụ công BHXH

Bước 2: Chọn Thông tin tài khoản.

Chọn Thông tin tài khoản

Bước 3: Chọn kê khai hồ sơ. Sau đó, chọn vào biểu tượng hồ sơ (như hình dưới) ở hàng Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng.

Chọn Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

Bước 4: Bạn kiểm tra lại thông tin, chọn địa chỉ nhận kết quả. Có 2 lựa chọn:

  • Qua bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của cơ quan BHXH (Mặc định là cơ quan BHXH bạn đã đăng ký). Bạn sẽ thấy thêm địa chỉ, email và điện thoại liên hệ cơ quan BHXH khi chọn mục này.

Qua bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của cơ quan BHXH

  • Qua dịch vụ bưu chính. Ở mục này hệ thống mặc định chọn cho bạn địa chỉ thường trú. Bạn có thể thay đổi địa chỉ nhận nếu muốn.

Qua dịch vụ bưu chính

Nhập mã kiểm tra, sau đó nhấn Xác nhận. Vậy là việc nộp đã hoàn tất, bạn chờ khoảng 10 - 15 ngày sau sẽ nhận được sổ mới. Nếu chưa nhận được, hãy liên hệ với cơ quan BHXH để được hỗ trợ.

Nhập mã kiểm tra, sau đó nhấn Xác nhận

Trên ứng dụng VssID

Để thực hiện được thủ tục xin cấp lại sổ BHXH online bị mất hoặc hỏng trên ứng dụng VssID, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Bạn cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh của mình.

  • Tải ứng dụng VssID cho Android
  • Tải ứng dụng VssID cho iOS

Bước 2: Mở ứng dụng VssID, bạn đăng nhập bằng tài khoản VssID của mình bằng cách nhập mã số BHXH cá nhân và mật khẩu của bạn. Tại màn hình chính, chọn Dịch vụ công > Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.

chọn Dịch vụ công > Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin

Bước 3: Chọn phương thức nhận kết quả (Cơ quan BHXH hoặc dịch vụ bưu chính) và điền những thông tin cần thiết > Nhấn Gửi.

Chọn phương thức nhận kết quả và điền những thông tin cần thiết > Nhấn Gửi.

Bước 4. Hệ thống sẽ gửi cho bạn một mã OTP. Bạn nhập mã này và nhấn Xác nhận là xong.

Ứng dụng VssID

3Thủ tục cấp lại sổ BHXH online khi thay đổi thông tin

Để thực hiện được thủ tục xin cấp lại sổ BHXH online khi thay đổi thông tin trên Cổng Dịch vụ công BHXH, bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào cổng Dịch vụ công BHXH. Chọn Thông tin tài khoản

Chọn Thông tin tài khoản

Bước 2: Chọn Kê khai hồ sơ > Chọn vào biểu tượng hồ sơ (như hình dưới) ở hàng Cấp lại sổ BHXH do thay đổi thông tin nhân thân.

Chọn Cấp lại sổ BHXH do thay đổi thông tin nhân thân

Bước 3: Chọn lại cơ quan BHXH giải quyết nếu cần.

Form điền có 2 mục:

I. Áp dụng đối với người tham gia tra cứu không thấy mã số BHXH do cơ quan BHXH cấp.

Áp dụng đối với người tham gia tra cứu không thấy mã số BHXH do cơ quan BHXH cấp

II. Áp dụng đối với người tham gia đã có mã số BHXH đề nghị đăng ký, điều chỉnh thông tin ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT.

Áp dụng đối với người tham gia đã có mã số BHXH đề nghị đăng ký, điều chỉnh thông tin ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT

Ở đây do bạn đã đăng nhập với tài khoản VssID bằng mã số BHXH của chính mình nên hãy nhập thông tin cần thay đổi tại mục II. Lưu ý, chỉ cần nhập những thông tin có sự thay đổi. 

Bước 4: Chụp ảnh mặt trước và mặt sau CCCD, CMND hoặc Hộ chiếu và tải lên File đính kèm.

Tải lên file đính kèm

Lưu ý: Để đảm bảo quy định theo Nghị định 45/2020/NĐ-CP ngày 08/04/2020 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử: Thành phần hồ sơ có yêu cầu bản chính/bản sao hợp lệ, file đính kèm phải là văn bản điện tử hoặc là bản sao điện tử đã chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền (trường hợp file đính kèm là bản sao/scan khi nhận kết quả cần có bản chính hoặc bản sao hợp lệ để đối chiếu).

Bước 5: Bạn nhập mã kiểm tra và ấn Xác nhận.

Nhập mã kiểm tra, sau đó nhấn Xác nhận

4Những lưu ý khi xin cấp lại sổ BHXH online

  • Trước khi tiến hành nộp hồ sơ, bạn cần kiểm tra lại các thông tin thật kỹ, đầy đủ trước khi gửi hồ sơ, tránh tình trạng hồ sơ bị thiếu những thông tin cần thiết và người nhận hồ sơ không tiếp nhận.
  • Những thông tin trong thủ tục xin cấp lại sổ BHXH là những thông cá nhân của mình, do vậy bạn tránh đăng nhập vào Wi-Fi công cộng hoặc các máy tính lạ để tránh trường hợp bị đánh cắp thông tin.
  • Việc nhận lại sổ BHXH sẽ mất khá nhiều thời gian khoảng 10 ngày hoặc dài hơn.

Những lưu ý khi xin cấp lại sổ BHXH online

Hi vọng thông qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về thủ tục cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội online trên VssID và Cổng Dịch vụ công BHXH 2021. Nếu có thắc mắc hãy bình luận cho chúng tôi biết nhé!

Bạn đang xem: Thủ tục cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội online trên VssID và Cổng Dịch vụ công BHXH 2021

Chuyên mục: Tra cứu thông tin

Chia sẻ bài viết