Mức phạt lỗi vượt đèn vàng khi tham gia giao thông mới nhất 2021

Khi vượt đèn vàng, người tham gia giao thông có thể bị xử phạt nhưng hiện mọi người ít chú ý đến. Cùng chúng tôi tìm hiểu về mức phạt trong bài viết bên dưới nhé.

Khi vượt đèn vàng, người tham gia giao thông có thể bị xử phạt nhưng hiện mọi người ít chú ý đến. Cùng Điện máy XANH tìm hiểu về mức phạt trong bài viết bên dưới nhé.

1Khi nào vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt?

Khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ ban hành năm 2008 giải thích tín hiệu đèn giao màu vàng là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp.

Nếu người điều khiển xe chưa đi quá vạch dừng xe khi đèn vàng bật sáng nhưng vẫn cố tình đi tiếp sẽ phạm lỗi vượt đèn vàng và bị xử phạt; trừ trường hợp xe vẫn chưa đi quá vạch dừng xe nhưng nếu dừng lại sẽ gây nguy hiểm cho mình hoặc cho phương tiện khác.

Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ và chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường hoặc các phương tiện khác.

Quy định về việc dừng khi gặp đèn vàng

2Mức phạt lỗi vượt đèn vàng mới nhất

Theo Nghị định 100/2020/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi vượt đèn vàng cụ thể như sau:

Xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện

Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện nếu vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000đ (Điểm c Khoản 1 Điều 8).

Ô tô, phương tiện tương tự ô tô

Trường hợp vượt đèn vàng, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000đ và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng hoặc 2 - 4 tháng nếu gây tai nạn (Điểm e, khoản 4 và Điểm b Khoản 10 Điều 6).

Phạt vượt đèn vàng

Máy kéo, xe máy chuyên dùng

Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng, nếu vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000đ và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo) hoặc Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1 - 3 tháng hoặc 2 - 4 tháng nếu gây tai nạn (Điểm đ Khoản 5 và Điểm a, b Khoản 10 Điều 7).

Xe máy, xe mô tô, xe máy điện

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện vi phạm lỗi vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền từ 600.000 - 1.000.000đ và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng (Điểm e Khoản 4 và Điểm b Khoản 10 Điều 6).

3Một số lưu ý để tránh bị bắt lỗi vượt đèn vàng

Hầu hết các cột đèn giao thông đều có đèn đếm ngược, bạn hoàn toàn có thể chủ động được trong việc dừng xe khi thấy đồng hồ đếm ngược của đèn xanh gần hết. Điều quan trọng là bạn phải tập trung lái xe, không được sao nhãng nhé!

Bên cạnh đó, nếu cột đèn không đếm ngược, bạn nên giảm tốc độ, chú ý quan sát mỗi khi đến gần ngã tư để bảo đảm an toàn cho mình và người khác.

Phạt vượt đèn vàng

Trên đây là chia sẻ về mức phạt khi vượt đèn vàng mới nhất 2021. Đừng quên để lại bình luận nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp nhé!

Bạn đang xem: Mức phạt lỗi vượt đèn vàng khi tham gia giao thông mới nhất 2021

Chuyên mục: Tra cứu thông tin

Chia sẻ bài viết