Hướng dẫn đăng kiểm xe ô tô cho tài xế: Thủ tục, mức phí và thời hạn đăng kiểm năm 2021

Thủ tục đăng ký đăng kiểm xe ô tô với cơ quan chuyên kiểm định chất lượng đang là vấn đề được nhiều bác tài xế quan tâm và tìm hiểu. Vậy cách đăng kiểm xe ô tô như thế nào? Mức phí đăng kiểm ô tô mới nhất năm 2021 là bao nhiêu? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé!

Thủ tục đăng ký đăng kiểm xe ô tô với cơ quan chuyên kiểm định chất lượng đang là vấn đề được nhiều bác tài xế quan tâm và tìm hiểu. Vậy cách đăng kiểm xe ô tô như thế nào? Mức phí đăng kiểm ô tô mới nhất năm 2021 là bao nhiêu? Cùng Điện máy XANH tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé!

1Đăng kiểm xe ô tô là gì? Sơ lược quy trình kiểm định xe ô tô

Đăng kiểm xe ô tô là quá trình cơ quan chức năng kiểm định những tiêu chuẩn chất lượng và độ an toàn về xe ô tô như: Thắng xe, hệ thống lái, tiêu chuẩn về độ bảo vệ môi trường,...

Đối với những xe mới đăng kiểm lần đầu, việc kiểm tra này sẽ cấp phép để xe bạn có thể lưu thông trên đường. Với những xe đã đăng kiểm nhiều lần nếu vượt qua những tiêu chuẩn của cơ quan chức năng, xe sẽ được gia hạn giấy phép để có thể tiếp tục hoạt động.

Trong trường hợp xe không qua được quy trình kiểm tra sẽ phải sửa chữa sao cho phù hợp với những tiêu chuẩn của Cục Đăng kiểm Việt Nam đề ra.

Đăng kiểm xe ô tô

Quy trình kiểm định ô tô chia làm 5 công đoạn gồm: 

  • Thứ nhất: Người kiểm định kiểm tra tổng quát xe.
  • Thứ hai: Tiến hành kiểm tra phần phía trên xe.
  • Thứ ba: Kiểm tra khả năng trượt ngang bánh xe và độ an toàn phanh xe.
  • Thứ tư: Kiểm tra độ khí thải sao cho phù hợp với tiêu chuẩn của môi trường.
  • Cuối cùng là kiểm tra phần dưới của ô tô.

2Những giấy tờ cần thiết khi đăng kiểm ô tô

Để được lưu thông trên đường, xe ô tô phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (kiểm định) tại cơ sở đăng kiểm được Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép. Khi đi đăng kiểm bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • CMND chủ xe photo 3 bản (Đem theo bản chính).
  • Hộ khẩu chủ xe photo 3 bản (Đem theo bản chính).
  • Tờ khai công an về đăng ký xe - 2 bản chính theo mẫu quy định.
  • Giấy tờ xe bộ gốc (hóa đơn VAT, giấy xuất xưởng, kiểm định, chứng nhận môi trường).
  • Cà số khung, số máy, tờ khai thuế trước bạ (Theo mẫu qui định).
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự 1 bản chính.

Cà số khung, số máy

Sau khi chuẩn bị các giấy tờ trên đây thì chủ xe đưa xe đến trạm đăng kiểm được Bộ Giao Thông vận tải cấp phép. Đồng thời, theo khoản 2 Điều 5 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT khi mang xe đến để đăng ký kiểm định xe ô tô, chủ xe cần chuẩn bị trước và xuất trình được các loại giấy tờ sau:

  • Bản chính giấy đăng ký xe hoặc một trong số giấy tờ hành chính còn hiệu lực do các cơ quan có thẩm quyền cấp sau đây: Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính, giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe của cơ quan chức năng, bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ.
  • Bản chính giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật (ATKT), chứng nhận bảo vệ môi trường (BVMT) đối với phương tiện xe cơ giới cải tạo.
  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe và phải còn thời hạn hiệu lực.
  • Đối với một số phương tiện cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, phải cung cấp được thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang web quản lý thiết bị giám sát hành trình.

Những giấy tờ cần thiết khi đăng kiểm ô tô

3Thủ tục và quy trình đăng kiểm xe ô tô mới nhất năm 2021

Theo quy định của nhà nước và bộ Giao thông Vận tải, tất cả các xe ô tô, xe cơ giới nếu muốn được chính thức lưu thông trên đường phải bắt buộc đăng kiểm theo đúng quy trình và thủ tục của cơ quan chức năng.

Quy trình đăng kiểm xe ô tô

Quy trình đăng kiểm xe ô tô sẽ qua các bước như sau:

  • ​Bước 1: Nộp hồ sơ

Hồ sơ bạn cần chuẩn bị gồm: Giấy đăng ký xe, giấy đăng kiểm cũ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, viết đầy đủ thông tin trên tờ khai kiểm định xe cơ và đóng phí kiểm định chất lượng.

  • Bước 2: Chờ khám xe

Mất từ 5-10 phút để nhân viên giám định kiểm tra tổng quát xe của bạn. Trường hợp xe không đạt yêu cầu, cán bộ đăng kiểm sẽ đọc biển số xe đó để bạn mang xe về kiểm tra lại.

  • Bước 3: Đóng phí bảo trì đường bộ

Việc đóng phí bảo trì đường bộ là bắt buộc nếu xe của bạn đã vượt qua vòng thẩm định.

  • Bước 4: Dán tem đăng kiểm mới

Sau khi hoàn thành mọi thủ tục, bạn sẽ được cấp tem đăng kiểm mới và nhận lại hồ sơ để ra về.

Dán tem đăng kiểm mới

4Thời hạn để đi đăng kiểm xe bạn nên biết

Thời hạn đăng kiểm xe hay còn gọi là chu kỳ kiểm tra đối với từng loại xe được quy định như sau:

Xe ô tô chở người các loại đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải:

  • Dưới 7 năm kể từ năm sản xuất: Chu kỳ đăng kiểm đầu 30 tháng, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 18 tháng.
  • Từ 7 -12 năm kể từ năm sản xuất: Chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 12 tháng.
  • Trên 12 năm kể từ năm sản xuất: Thời hạn đăng kiểm xe ô tô định kỳ là 06 tháng.

Xe ô tô chở người các loại đến 09 chỗ có kinh doanh vận tải và ô tô chở người các loại trên 09 chỗ:

  • Đối với xe cải tạo: Với xe đã thay đổi, cải tạo tính năng sử dụng so với thiết kế ban đầu như: hệ thống lái, phanh, treo, truyền lực,... Thời hạn đăng kiểm đầu 12 tháng, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 06 tháng.
  • Đối với xe không cải tạo: Với những xe không thay đổi tính năng sử dụng so với thiết kế của nhà sản xuất, chu kỳ đăng kiểm ô tô loại này lần đầu là 18 tháng, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 06 tháng.

Thời hạn để đi đăng kiểm xe bạn nên biết

Xe ô tô tải các loại, ô tô chuyên dụng, ô tô đầu kéo, xe moóc kéo:

  • Với ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất đến 07 năm hoặc xe rơ moóc, sơ mi rơ moóc đã sản xuất đến 12 năm: Chu kỳ đăng kiểm đầu 24 tháng, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 12 tháng.
  • Với ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất trên 07 năm hoặc xe rơ moóc, sơ mi rơ moóc đã sản xuất trên 12 năm: Chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 06 tháng.
  • Các loại xe ô tô tải, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc đã cải tạo so với thiết kế gốc: Chu kỳ đăng kiểm đầu 12 tháng, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 06 tháng.

Xe ô tô chở người các loại trên 09 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên, ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên.

Với các loại xe ô tô chở người các loại trên 09 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên, ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 03 tháng 1 lần.

Thời hạn để đi đăng kiểm xe bạn nên biết

5Những mức phí khi đăng kiểm xe ô tô cần lưu ý

Thông tư số 238/2016/TT-BTC cấp ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định các mức phí đăng kiểm xe ô tô cũ và xe ô tô mới đều bằng nhau, không phân biệt mới cũ mà phân biệt dựa trên chủng loại phương tiện. Cụ thể các khoản lệ phí đăng kiểm ô tô được áp dụng trên toàn quốc như sau:

mức phí khi đăng kiểm xe ô tô

6Mức phạt nếu không đăng kiểm xe ô tô đúng thời hạn

Việc đăng ký đăng kiểm xe cơ giới có thủ tục khá đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian, nhưng là điều bắt buộc nếu bạn muốn xe của mình lưu thông trên đường. Việc không đăng kiểm xe có thể khiến chủ sở hữu bị phạt theo quy định của nhà nước, với mức phí được quy định theo khoản 9 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

]Mức phạt nếu không đăng kiểm xe ô tô

7Những việc cần làm trước khi đăng kiểm xe ô tô

Để quá trình đăng kiểm xe diễn ra nhanh chóng hơn, bạn nên chuẩn bị trước những giấy tờ cũng như vệ sinh sạch sẽ đối với xe cũ. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý thêm những vấn đề sau đây:

  • Vệ sinh sạch sẽ biển số trước sau để giúp cán bộ đăng kiểm dễ dàng kiểm tra
  • Kiểm tra số máy, số khung xem có bị mờ không và lau sạch sẽ cho dễ quan sát
  • Mở cabin kiểm tra mức nước làm mát động cơ cao hay thấp, nước rửa kính, dầu phanh, dầu trợ lực của xe và quan sát dấu hiệu khác trong khoang động cơ, nếu cần thì thay thế hoặc thêm vào dung dịch cho phù hợp
  • Kiểm tra cần gạt nước, phần phun nước để xem tình trạng hoạt động có gì trục trặc không
  • Kiểm tra nội - ngoại thất để tránh tình trạng hư hỏng hoặc quá cũ
  • Sử dụng dụng cụ đo áp suất lốp để căn chỉnh và tạo mức áp suất lốp phù hợp, đừng quên kiểm tra kỹ bánh xe, đảm bảo bánh xe không có dấu hiệu lệch.
  • Kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng của xe kỹ càng.

Những việc cần làm trước khi đăng kiểm xe ô tô

Nguồn: Luật Việt Nam - Ngày cập nhật: 18/10/2021.

Trên đây là bài viết hướng dẫn đăng kiểm xe ô tô cho tài xế và mức phí mới nhất năm 2021. Nếu có thắc mắc gì, hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp kịp thời nhé!

Bạn đang xem: Hướng dẫn đăng kiểm xe ô tô cho tài xế: Thủ tục, mức phí và thời hạn đăng kiểm năm 2021

Chuyên mục: Tra cứu thông tin

Chia sẻ bài viết