Tin tích cực từ WHO: Nếu làm tốt điều này, đại dịch COVID-19 có thể kết thúc vào năm 2022

"Nếu chúng ta có thể giữ virus lây truyền ở mức tối thiểu thì chúng ta có thể chấm dứt được đại dịch này", WHO cho biết.

Tin tích cực từ WHO: Nếu làm tốt điều này, đại dịch COVID-19 có thể kết thúc vào năm 2022-1

Người đứng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, biến thể Omicron của virus corona đang lây lan nhanh hơn biến thể Delta và lây nhiễm cả ở những đối tượng đã được tiêm chủng hoặc đã từng nhiễm COVID-19 trước đó.

Giám đốc khoa học của WHO, bà Soumya Swaminathan nói thêm sẽ "thiếu khôn ngoan" nếu chỉ dựa trên những bằng chứng ban đầu để đưa ra kết luận rằng Omicron là một biến thể nhẹ hơn các biến thể trước đó.

Trong cuộc họp với báo chí ngày 20/12 tại trụ sở của WHO tại Geneva, bà Soumya Swaminathan nói: "... với con số mắc mới đang gia tăng nhanh chóng thì tất cả hệ thống y tế sẽ bị quá tải".

Bà cho biết biến thể này đã thành công trong việc né tránh phản ứng miễn dịch của cơ thể. Điều đó có nghĩa là các chương trình tiêm mũi tăng cường ở nhiều quốc gia cần phải nhắm mục tiêu đến những người có hệ miễn dịch kém hơn.

Tổng giám đốc của WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Hiện đã có bằng chứng nhất quán cho thấy biến thể Omicron đang lây lan nhanh hơn đáng kể so với biến thể Delta".

"Nhiều khả năng những người đã tiêm chủng hoặc đã phục hồi sau khi nhiễm COVID-19 có thể bị nhiễm hoặc tái nhiễm."

Ông nhắc lại kết quả nghiên cứu của Đại học Hoàng Gia London được công bố vào tuần trước về nguy cơ tái nhiễm của Omicron cao gấp 5 lần và không có dấu hiệu nhẹ hơn Delta.

Tuy nhiên, các quan chức của WHO cho biết vaccine vẫn có tác dụng trong việc ngăn chặn lây nhiễm và gây bệnh.

Trong khi khả năng bảo vệ của kháng thể đã bị suy giảm nhưng tế bào T, trụ cột thứ 2 của phản ứng miễn dịch vẫn có thể ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng bằng cách tấn công các tế bào đã bị nhiễm bệnh.

Chuyên gia Abdi Mahamud của WHO cho biết thêm: "Mặc dù chúng tôi thấy lượng kháng thể trung hòa giảm, nhưng hầu như tất cả phân tích sơ bộ đều cho thấy khả năng miễn dịch qua trung gian tế bào T vẫn còn nguyên vẹn. Đó là những gì chúng tôi thực sự cần."

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc làm thế nào để xử lý được biến thể mới vừa được phát hiện cuối tháng trước, bà Swaminathan cho biết: "Tất nhiên có một thách thức, nhiều kháng thể đơn dòng sẽ không có hiệu quả với Omicron."

Bà không đưa thông tin chi tiết khi nhắc tới các phương pháp điều trị bắt chước kháng thể tự nhiên trong việc chống lại nhiễm trùng. Một số nhà sản xuất thuốc cũng không đề cập vấn đề này.

Kết thúc đại dịch

Ông Tedros cho biết, các hoạt động lễ hội sắp tới sẽ dẫn đến "gia tăng ca bệnh, gây quá tải cho hệ thống y tế và gây ra nhiều ca tử vong hơn nữa". Ông kêu gọi mọi người nên hoãn các cuộc tụ tập.

"Hủy bỏ một sự kiện tốt hơn là hủy bỏ một tính mạng."

Khi cả thế giới mệt mỏi đối mặt với làn sóng dịch mới thì một nhóm chuyên gia của WHO đã đưa ra hy vọng rằng năm 2022 sẽ là năm kết thúc của đại dịch đã giết chết 5,6 triệu người trên toàn thế giới.

Năm 2022 sẽ hướng tới sự phát triển của vaccine thế hệ thứ 2 và thứ 3 cùng với những bước tiến xa hơn về các phương pháp điều trị kháng khuẩn và những đổi mới khác.

Mike Ryan, chuyên gia cấp cứu hàng đầu của WHO phát biểu tại cuộc họp báo: "(Chúng tôi) hy vọng sẽ phân loại căn bệnh này thành một căn bệnh tương đối nhẹ, dễ phòng ngừa, dễ điều trị. Nếu chúng ta có thể giữ virus lây truyền ở mức tối thiểu thì chúng ta có thể chấm dứt được đại dịch này".

Tuy nhiên, ông Tedros cho biết, Trung Quốc, nơi virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được phát hiện vào cuối năm 2019 phải cung cấp dữ liệu và thông tin liên quan đến nguồn gốc của virus này để hỗ trợ việc ứng phó với nó trong tương lai.

Ông Tedros nói: "Chúng ta cần tiếp tục cho đến khi chúng ta biết được nguồn gốc của virus này, chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa vì chúng ta nên học hỏi từ những gì đã diễn ra để (làm) tốt hơn trong tương lai".

Bạn đang xem: Tin tích cực từ WHO: Nếu làm tốt điều này, đại dịch COVID-19 có thể kết thúc vào năm 2022

Chuyên mục: Chăm sóc sức khỏe

Chia sẻ bài viết