Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy? Dự báo thời tiết mùa đông năm 2021

Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy? Dự báo thời tiết mùa đông năm 2021 như thế nào? Để trả lời những câu hỏi này, mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy?

Mùa đông là một trong bốn mùa trên Trái Đất và một số hành tinh. Nó là mùa có ngày ngắn nhất và nhiệt độ thấp nhất. Vậy mùa đông bắt đầu từ tháng mấy? 

Theo thiên văn học phương Tây, mùa đông bắt đầu với Đông Chí - là thời điểm mà Mặt Trời xuống tới điểm thấp nhất về phía Nam trên bầu trời rồi sau đó bắt đầu quay trở lại phía Bắc và ngày trở nên ngắn nhất.

  • Ở Bắc bán cầu mùa đông bắt đầu vào ngày 21 hoặc 22 tháng 12.
  • Còn ở Nam bán cầu mùa đông bắt đầu vào ngày 21 tháng 6.

Theo khí tượng học, mùa đông bắt đầu từ ngày 01 tháng 12 và kéo dài đến hết tháng 2 tại Bắc bán cầu và tháng 6, 7, 8 tại Nam bán cầu. Các nhà khí tượng học thường xếp thời gian giao mùa vào đầy tháng.

Còn theo lịch Trung Quốc cổ đại, mùa đông bắt đầu với tiết Lập đông và chấm dứt khi tiết Đại hàn chấm dứt, trước khi tiết Lập xuân bắt đầu, tương ứng với dương lịch là khoảng thời gian từ ngày 7 hoặc 8 tháng 11 dương lịch đến hết ngày 3 hoặc 4 tháng 2.

Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy

Dự báo thời tiết mùa đông năm 2021 - Mùa đông 2021 có thể đến sớm hơn mọi năm

Như đã nói ở trên, mùa đông ở Việt Nam thường bắt đầu từ tháng 12. Tuy nhiên nhiều chuyên gia đã dự báo thời tiết mùa đông năm 2021 sẽ đến sớm hơn và lạnh hơn mọi năm. Cụ thể:

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa đông năm nay có thể đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Dự báo thời tiết mùa đông năm nay, nhiệt độ trung bình cũng sẽ có xu hướng thấp hơn so với mùa đông năm ngoái (2020 - 2021).

Dự báo, không khí lạnh có thể hoạt động sớm từ cuối tháng 9 và đầu tháng 10 - 2021. Trong tháng 11 - 12, không khí lạnh có xu hướng hoạt động sớm, gia tăng tần suất và cường độ, nhiệt độ ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C.

Các đợt rét đậm, rét hại trong mùa đông năm 2021 - 2022 có thể xảy ra sớm, tập trung nhiều trong thời kỳ từ giữa tháng 12 - 2021 đến tháng 2-2022.

Theo cơ quan khí tượng, nguyên nhân của mùa đông đến sớm là do nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương có xu hướng giảm nhưng vẫn duy trì ở trạng thái trung tính và nghiêng về pha lạnh cho tới những tháng đầu năm 2022.

Các chuyên gia khí tượng cũng dự báo, từ nay đến hết năm 2021 còn khoảng 9 - 11 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có 4-5 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Cần đề phòng các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp trên khu vực Biển Đông.

Hi vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được mùa đông bắt đầu từ tháng mấy, dự báo thời tiết mùa đông năm 2021 như thế nào. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Bạn đang xem: Mùa đông bắt đầu từ tháng mấy? Dự báo thời tiết mùa đông năm 2021

Chuyên mục: Tra cứu thông tin

Chia sẻ bài viết