Loạt xe ôtô tạm dừng phân phối tại Việt Nam nửa đầu 2022

Do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ đối thủ và sự thiếu hụt linh kiện toàn cầu khiến một số mẫu xe như Ford EcoSport, Hyundai Kona… tạm dừng phân phối tại Việt Nam.


Ford EcoSport
Cuối tháng 2/2022, đại diện Ford Việt Nam cho biết, hãng sẽ chính thức dùng sản xuất Ford Ecosport tại Việt Nam. Sự kiện không quá bất ngờ bởi dòng xe này có doanh số khá thấp trong những năm gần đây. Trước sự xuất hiện của hàng loạt đối thủ mới như KIA Sonet, Toyota Raize, MG ZS có giá bán thấp, Ford EcoSport dường như không còn đủ sức cạnh tranh.
Việc Ford EcoSport khai tử được coi như dọn đường cho mẫu xe Territory có kích thước và trang bị tốt hơn.
Loat xe oto tam dung phan phoi tai Viet Nam nua dau 2022
Cuối tháng 2/2022 vừa qua, đại diện Ford Việt Nam cho biết, hãng sẽ chính thức dùng sản xuất Ford Ecosport tại Việt Nam.
Ra mắt năm 2014, EcoSport được nhiều sự quan tâm và độc chiếm thị trường từ năm 2014-2017. Sang năm 2018, ngôi vương của EcoSpot nhường cho Kona và đến giữa năm 2020, EcoSport gặp nhiều khó khăn hơn nữa khi thị trường xe gầm cao cỡ nhỏ ở Việt Nam ngày càng đa dạng và nhiều cạnh tranh.
Toyota Rush
Cuối tháng 5, trên website chính thức của Toyota Việt Nam, Rush bất ngờ biến mất. Doanh số ảm đạm kéo dài của Rush cùng sự ra mắt của bộ đôi MPV mới Avanza Premio và Veloz Cross phần nào giải thích cho sự biến mất của Toyota Rush tại Việt Nam.
Loat xe oto tam dung phan phoi tai Viet Nam nua dau 2022-Hinh-2
Doanh số ảm đạm kéo dài của Rush cùng sự ra mắt của bộ đôi Avanza Premio và Veloz Cross phần nào giải thích cho sự biến mất của Rush tại Việt Nam.
Tháng 1/2022, mẫu xe bán tới 450 xe nhưng sang tháng sau, doanh số chỉ còn 14 xe. Đáng chú ý trong hai tháng gần đây nhất, không có xe Toyota Rush nào được bán ra. Hiện phía hãng xe chưa đưa ra phản hồi nào về điều này.
Hyundai Kona
Sau gần 4 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Hyundai Kona tạm dừng sản xuất vàphân phối bắt đầu từ tháng 6/2022. Nguyên nhân được đưa ra là do thiếu hụt nguồn cung ứng linh phụ kiện.
Kể từ khi ra mắt, Hyundai Kona từng có thời gian dài "làm mưa làm gió" trên thị trường nhờ thiết kế nhỏ gọn, cá tính và giá cả phải chăng. Mẫu xe này trở thành chiếc SUV hạng B ăn khách nhất năm 2020 với doanh số 7.863 xe.
Loat xe oto tam dung phan phoi tai Viet Nam nua dau 2022-Hinh-3
Việc Hyundai Kona bị ngừng kinh doanh tại Việt Nam là điều đã được dự đoán trước từ tháng 2/2022.
Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh số của Kona liên tục sụt giảm. Trong tháng 5 vừa qua, chỉ có 31 chiếc Hyundai Kona đến tay khách hàng, giảm 39 xe so với tháng 4/2022. Cộng dồn doanh số 5 tháng đầu năm 2022, tổng doanh số bán Hyundai Kona tại Việt Nam chỉ đạt 1.265 xe.
Việc Hyundai Kona bị ngừng kinh doanh tại Việt Nam là điều đã được dự đoán trước từ tháng 2. Sự xuất hiện của Hyundai Creta cũng chính là sự thay thế cho Kona, khi cả 2 mẫu xe này đứng sát nhau trong phân khúc SUV/Crossover đô thị cỡ B, gần như chia sẻ chung đối tượng khách hàng.
Toyota Hilux
Thông tin Toyota Hilux tạm ngừng bán tại Việt Nam chỉ mới được đại diện Toyota hé lộ gần đây. Trên thực tế mẫu xe này đã tạm dừng nhập khẩu từ tháng 1/2022. Trải qua 5 tháng đầu năm 2022, chỉ có tổng cộng 10 xe Toyota Hilux được bán ra thị trường. Trong năm 2021, mẫu xe này đạt tổng doanh số 4.413 xe, xếp thứ 2 trong phân khúc bán tải sau Ford Ranger (15.650 xe).
Với Toyota Hilux, theo Toyota Việt Nam vướng mắc chủ yếu khiến mẫu xe này không có để bán xuất phát từ vấn đề đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.
Cụ thể, động cơ diesel 2GD-FTV 4 xi-lanh, Euro 4 trên Toyota Hilux không thể đáp ứng đủ điều kiện để phân phối. Vì vậy, sau khi cân nhắc Toyota Việt Nam đã quyết định tạm ngừng nhập khẩu, phân phối xe bán tải Hilux.
Đại diện của Toyota Việt Nam mới đây cũng chia sẻ: “Các mẫu xe đạt chuẩn khí thải Euro 5 bắt buộc phải sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn mức 5. Trong khi đó tại Việt Nam, số lượng trạm xăng có dầu diesel mức 5 (DO-V) còn khá ít. Nếu người dùng đổ nhiên liệu không đúng chuẩn có thể khiến động cơ gặp vấn đề dẫn đến hỏng hóc. Vì vậy, hãng quyết định tạm ngừng nhập khẩu Toyota Hilux từ tháng 1/2022".

Thảo Nguyễn

Bạn đang xem: Loạt xe ôtô tạm dừng phân phối tại Việt Nam nửa đầu 2022

Chuyên mục: Xe

Chia sẻ bài viết