Tết Ta là gì, vào ngày nào? Lịch nghỉ Tết ta 2022

Tết Ta là gì, vào ngày nào? Lịch nghỉ Tết Ta 2022 như thế nào? Mời bạn theo dõi bài viết này của chúng tôi để có được câu trả lời nhé.

Tết Ta là gì? 

Tết Ta hay còn gọi là Tết Nguyên Đán, Tết cổ truyền, Tết Cả hoặc đơn giản là Tết. Đây chính là một dịp lễ đầu năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với người Việt Nam.

Do quy luật 3 năm nhuận một tháng của Âm lịch nên ngày đầu năm của dịp Tết Ta sẽ không bao giờ diễn ra trước ngày 21 tháng 1 (Dương lịch) và sau ngày 19 tháng 2 (Dương lịch).

Tết Ta

Tết Ta vào ngày nào?

"Mùng một Tết cha,
Mùng hai Tết mẹ,
Mùng ba Tết thầy"

Câu nói quen thuộc này có thể phần nào giúp bạn biết được Tết Ta vào ngày nào?

Ngày mùng 1 tháng Giêng hay còn được gọi là chính Đán. Đây là ngày đầu tiên của năm mới và là ngày lễ quan trọng nhất của dịp Tết ta. Người Việt sẽ thường ở nhà bày cơm tân niên cúng tổ tiên, Thần Linh rồi cùng nhau ăn tiệc, chúc tụng ở trong nội bộ gia đình. Còn với những người đã ra ở riêng thì sẽ đến thăm cha mẹ đẻ theo tục "mùng 1 Tết cha".

Ngày mùng 2 cũng có những hoạt động làm cơm cúng gia tiên, sau đó người Việt thường sẽ ghé thăm họ hàng bên ngoại để chúc Tết.

Ngày mùng 3 cũng vẫn có tục lệ làm cơm cúng tổ tiên, và những người còn đang đi học sẽ thường đến chúc Tết thầy cô giáo.

Sau đó, ngày mùng 4 Tết, các gia đình thường sẽ làm cơm "tiễn" tổ tiên về lại cõi âm. 

Tết Ta

Lịch nghỉ Tết Ta 2022 như thế nào?

Mặc dù Tết Ta chỉ diễn ra chính thức khoảng 3 ngày là mùng 1, mùng 2, mùng 3 của tháng Giêng, tuy nhiên vì là đợt nghỉ lễ lớn nhất trong năm nên người dân thường sẽ được nghỉ Tết khoảng 7 ngày. Số ngày nghỉ Tết Ta thực tế sẽ tùy thuộc từng năm và do Luật lao động quy định. Những ngày nghỉ Tết Ta, người lao động vẫn sẽ được hưởng nguyên lương.

Trong năm 2022 này, các doanh nghiệp sẽ lựa chọn 2 phưng án nghỉ Tết Ta cho người lao động như sau:

  • Phương án 1: Từ Chủ nhật ngày 30/01/2022 (28 tháng Chạp năm Tân Sửu) đến hết thứ Năm ngày 03/02/2022 (Mùng 3 tháng Giêng năm Nhâm Dần).
  • Phương án 2: Từ thứ Hai ngày 31/01/2022 (29 tháng Chạp năm Tân Sửu) đến hết thứ Sáu ngày 04/02/2022 (Mùng 4 tháng Giêng năm Nhâm Dần).

>>> Xem thêm: Lịch nghỉ Tết Âm 2022: Tết Nguyên Đán năm 2022 được nghỉ mấy ngày?

Lịch nghỉ Tết ta 2022

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết Tết Ta là gì, vào ngày nào và lịch nghỉ Tết Ta 2022 như thế nào. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Bạn đang xem: Tết Ta là gì, vào ngày nào? Lịch nghỉ Tết ta 2022

Chuyên mục: Quà tặng & Lời chúc

Chia sẻ bài viết