Những phong cách làm nên tên tuổi của thời trang thập niên 1940

Dưới đây là 5 phong cách làm nên tên tuổi của thời trang thập niên 1940

Sự kiện: Xu hướng thời trang

Quần áo tiện ích

Trong các cuộc chiến tranh thế giới, thời trang bị chi phối bởi khẩu phần ăn, điều này ảnh hưởng đến sự lựa chọn sẵn có của các nhà thiết kế thời trang thập niên 1940. Do đó, quần áo tiện ích và đồng phục - chỉ có sẵn với phiếu giảm giá - đã trở thành những hình thức “thời trang” phổ biến nhất trong thời gian đó. Ngày nay, quần áo tiện ích mô tả quần áo được thiết kế cho tính thực tế và chức năng hơn là mục đích thẩm mỹ.

Những phong cách làm nên tên tuổi của thời trang thập niên 1940 - 1

Chủ yếu được mặc cho công việc hoặc các hoạt động ngoài trời, quần áo tiện ích được làm từ các vật liệu bền như cotton, polyester hoặc nylon và được thiết kế để chịu được các điều kiện gồ ghề hoặc khắc nghiệt. Quần áo tiện ích cũng bao gồm các tính năng bổ sung như đường khâu gia cố, lớp phủ chống nước hoặc nhiều túi để đựng dụng cụ hoặc phụ kiện.

Một số ví dụ nổi tiếng nhất về quần áo tiện ích trong những năm 1940 bao gồm quần áo workwear nói chung, overall và đồ bảo hộ như mũ cứng và áo bảo hộ. Quần áo tiện ích phổ biến hơn trong những ngày thời trang của thập niên 40 là những loại quần áo được sử dụng trong các ngành xây dựng, nông nghiệp và sản xuất.

Tweed & kẻ sọc

Tweed là một loại vải len thô được dệt theo kiểu đan chéo, ban đầu được phát triển ở Scotland, do đó có liên tưởng đến hình ảnh ngoài trời và đồng quê của vùng cao nguyên. Vào thời kỳ chiến tranh của những năm 1940, vải tuýt là chất liệu chính được sử dụng để làm áo khoác, áo choàng và outerwear.

Kẻ sọc cũng được kết hợp với quần áo truyền thống của Scotland và Ireland nhờ các họa tiết dải ngang và dọc đan chéo nhau với hai màu trở lên. Được làm từ hỗn hợp len, kẻ sọc rất phổ biến vào những năm 40 và được sử dụng để làm áo sơ mi và váy.

Những phong cách làm nên tên tuổi của thời trang thập niên 1940 - 2

Trong thời gian đó, vải tuýt và kẻ sọc là những loại vải phổ biến cho quần áo nam và nữ, thường được sử dụng trong mọi thứ, từ váy của những năm 1940 đến quần áo dự tiệc của trẻ em. Đối với nam giới, áo khoác vải tuýt, com-lê và áo sơ mi vải kẻ sọc là tiêu chuẩn, trong khi phụ nữ mặc áo khoác và váy vải tuýt và kẻ sọc. Cả vải tuýt và kẻ sọc đều được mặc cho các hoạt động ngoài trời như săn bắn và câu cá cũng như cho cả những dịp bình thường và trang trọng.

Sequin

Sequins là những hạt nhỏ, sáng bóng, hình đĩa được làm từ kim loại, thủy tinh hoặc nhựa và được sử dụng để trang trí quần áo và phụ kiện. Sequins được gắn thông qua khâu, dán hoặc hàn nhiệt và được sử dụng để tăng thêm hình cho quần áo, túi xách của những năm 1940 và thậm chí cả váy cưới của những năm 1940.

Những phong cách làm nên tên tuổi của thời trang thập niên 1940 - 3

Vào những năm 1940, sequin được sử dụng để tăng thêm vẻ quyến rũ và lấp lánh cho trang phục buổi tối, chẳng hạn như váy dạ hội, áo choàng và váy dạ tiệc. Sequins cũng được sử dụng để trang trí trang phục khiêu vũ và trang phục biểu diễn, kết hợp với các đồ trang trí khác, chẳng hạn như hạt cườm, ngọc trai và ren. Sequins cũng được sử dụng để thêm lấp lánh và tỏa sáng cho các phụ kiện, chẳng hạn như giày dép, túi xách và đồ trang sức.

Chiếc váy 'Popover'

Được đặc trưng bởi một chiếc váy đầy đặn, loe và một vạt áo "lấp ló" vòng eo, tạo cho nó một vẻ ngoài tập trung hoặc xếp ly, chiếc váy 'Popover' rất hợp thời trang vào những năm 1940. Được giới thiệu bởi McCardell, chiếc váy được làm từ các loại vải nhẹ, phù hợp với mùa hè như bông, vải lanh hoặc lụa và thường được mặc với một chiếc thắt lưng để thắt chặt ở eo.

Những phong cách làm nên tên tuổi của thời trang thập niên 1940 - 4

Trong những năm 1940, chiếc váy 'Popover' là một trong những lựa chọn phổ biến nhất cho cả những dịp casual và trang trọng. Chiếc váy 'Popover' được kết hợp với giày cao gót và được trang bị phụ kiện bằng găng tay, mũ hoặc túi xách. Phong cách này đặc biệt phổ biến với phụ nữ trẻ và thường được đăng trên các tạp chí thời trang và quảng cáo thời bấy giờ. Mặc dù ngày nay chiếc váy Popover có thể không được biết đến hoặc mặc rộng rãi như những năm 1940, nhưng nó vẫn là một trong những xu hướng thời trang phổ biến nhất từ ​​thời đó.

Kiểu dáng Newlook

Kiểu dáng Newlook là một xu hướng thời trang do nhà thiết kế nổi tiếng người Pháp Christian Dior giới thiệu vào năm 1947. Phong cách Newlook nổi bật với vạt áo vừa vặn và váy rộng, đầy đặn tạo nên hình dáng đồng hồ cát. Kiểu dáng này được đặc trưng bởi phần eo được thắt lại, phần hông có đệm và phần váy đầy xòe từ hông đến gấu áo.

Những phong cách làm nên tên tuổi của thời trang thập niên 1940 - 5

Newlook vẫn là một thời điểm quan trọng trong bối cảnh thời trang thập niên 40, đánh dấu sự chuyển hướng sang thời trang sang trọng sau thời kỳ thắt lưng buộc bụng của Thế chiến thứ hai. Sau phong cách quần áo thiết thực và tiện dụng của thế chiến thứ hai, Newlook nâng cao tính thẩm mỹ sang trọng và nữ tính hơn. Newlook cũng có ý nghĩa văn hóa, mô tả sự chuyển đổi từ phong cách nam tính, quân phiệt của những năm chiến tranh sang thẩm mỹ nữ tính.

Chia sẻ
Theo Diễm Quỳnh (Tri thức & Cuộc sống)

Bạn đang xem: Những phong cách làm nên tên tuổi của thời trang thập niên 1940

Chuyên mục: Thời trang

Chia sẻ bài viết